Thông điệp của Tổng giám đốc nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới

Người viết: admin - Ngày viết: Tuesday, Jan 7, 2020 | 14:09 - Lượt xem: 947

Tiến sĩ. Roberto Azevêdo – Tổng giám đốc thứ 6 của WTO

Trong một phần tư thế kỷ qua, WTO đã giúp thay đổi quan hệ kinh tế quốc tế.

Các quy tắc ràng buộc cho thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu đã tạo điều kiện cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Kể từ năm 1995, giá trị đồng đô la của thương mại thế giới đã tăng gần gấp bốn lần, trong khi khối lượng thương mại thế giới thực sự đã tăng gấp 2,7 lần. Điều này vượt xa mức tăng gấp hai lần GDP của thế giới trong giai đoạn đó.

Thuế quan trung bình đã giảm gần một nửa, từ 10,5% đến 6,4%. Đối với hàng chục nền kinh tế gia nhập WTO sau khi thành lập, việc gia nhập liên quan đến các cải cách sâu rộng và các cam kết mở cửa thị trường mà nghiên cứu cho thấy có liên quan đến việc thúc đẩy trong dài hạn đối với thu nhập quốc gia.

Các điều kiện thị trường có thể dự đoán được thúc đẩy bởi WTO đã kết hợp với truyền thông được cải thiện cho phép sự gia tăng của chuỗi giá trị toàn cầu. Tự tin vào khả năng di chuyển các thành phần và dịch vụ liên quan trên nhiều địa điểm, các doanh nghiệp đã có thể phân chia sản xuất hàng hóa giữa các quốc gia và khu vực. Thương mại trong các chuỗi giá trị này ngày nay chiếm gần 70% tổng thương mại hàng hóa.

Sự gia tăng của các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) là một yếu tố chính trong việc thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng ở các nền kinh tế đang phát triển, đồng thời tạo điều kiện cho sức mua và sự lựa chọn của người tiêu dùng tăng lên ở tất cả các quốc gia. Không phải ngẫu nhiên mà 25 năm qua đã chứng kiến ​​mức giảm nghèo nhanh nhất trong lịch sử: năm 1995, hơn một phần ba số người sống trên khắp thế giới đã giảm xuống dưới ngưỡng 1,90 đô la của Ngân hàng Thế giới về tình trạng nghèo cùng cực. Ngày nay, tỷ lệ nghèo cùng cực là dưới 10%, thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Trong những năm gần đây, các thành viên WTO đã đồng ý hợp lý hóa các thủ tục biên giới thông qua một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về thuận lợi hóa thương mại dự kiến ​​sẽ nâng thương mại hơn 1 nghìn tỷ đô la mỗi năm. Họ cũng đã tự do hóa thương mại các sản phẩm công nghệ thông tin và xóa bỏ trợ cấp xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp có hại.

Mặc dù có những thành tựu đáng kể, nhưng không quá lời khi nói rằng WTO hiện nay đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lịch sử tương đối ngắn của chúng ta. Trong hai năm qua, các chính phủ đã đưa ra các hạn chế thương mại bao trùm một lượng đáng kể thương mại quốc tế – ảnh hưởng đến 747 tỷ đô la nhập khẩu toàn cầu chỉ trong năm qua. Sự không chắc chắn ngày càng gia tăng về điều kiện thị trường đang khiến các doanh nghiệp trì hoãn đầu tư, cân nhắc đến tăng trưởng và tiềm năng tương lai của các nền kinh tế của chúng ta. Làm thế nào các chính phủ thành viên WTO đối mặt với những thách thức này sẽ định hình quá trình của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.

Về sự cân bằng, mặc dù không có nghi ngờ rằng WTO và hệ thống thương mại mà chúng ta giám sát đều được 164 thành viên coi là một lợi ích chung đáng để bảo tồn và củng cố. Điều này có thể giải thích cho sự năng động thầm lặng trong các hành lang của WTO. Năng lượng này rất rõ ràng, và nó cho thấy những thay đổi sâu sắc trong các hoạt động.

Các chức năng đàm phán WTO hiện đang chứng kiến ​​một giai đoạn thử nghiệm hứa hẹn sẽ đưa ra các quy tắc mới liên quan trực tiếp đến nền kinh tế thế kỷ 21 và các mối quan tâm bền vững đương đại.

Khi năm 2019 sắp kết thúc, chúng ta đã thấy một thiết lập lại trong các cuộc đàm phán cực kỳ quan trọng nhằm cắt giảm các khoản trợ cấp đánh bắt có hại nhất đang làm cạn kiệt các đại dương của chúng ta. Các thành viên biết rằng chúng ta phải có một thỏa thuận trước tháng 6 tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 của chúng ta tại Nur-Sultan, Kazakhstan, hoặc chúng ta sẽ phải cùng nhau gánh trách nhiệm vì đã bỏ lỡ một mục tiêu quan trọng cho các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Các cuộc đàm phán nông nghiệp đã được tổ chức lại với các thành viên thực hiện các bước thực tế để xác định nơi có thể đạt được thỏa thuận về các vấn đề cực kỳ quan trọng.

Các nhóm thành viên cũng đang làm việc theo các quy tắc mới về một loạt các vấn đề – thương mại điện tử, tạo thuận lợi đầu tư, quy định trong nước về dịch vụ – nhằm mục đích làm cho thương mại hiệu quả hơn và có thể dự đoán được trong các lĩnh vực tiên tiến của nền kinh tế. Các thành viên đang tìm kiếm, để làm cho nó dễ dàng hơn, an toàn hơn và khả thi hơn cho phụ nữ và các doanh nghiệp nhỏ hơn tham gia vào thương mại toàn cầu. Điều này sẽ giúp làm cho thương mại bao hàm rộng hơn.

Đúng là trong giải quyết tranh chấp, chúng ta đã phải chịu một thất bại vào cuối năm 2019 khi các thành viên không thể đồng ý về cải cách cho Cơ quan phúc thẩm. Nhưng tôi đã bắt đầu tham vấn ​​với các thành viên để làm rõ tất cả các khía cạnh của việc cải cách hoạt động giải quyết tranh chấp và sẽ tham gia ở các cấp chính trị cao cả ở Geneva và các thủ đô để xác định những giải pháp tiềm năng. Đồng thời, nhiều thành viên đang cân nhắc một loạt các tùy chọn tạm thời mang tính sáng tạo để duy trì hoạt động giải quyết tranh chấp hai giai đoạn trong khi chúng tôi tìm kiếm một thỏa thuận lâu dài.

Tôi tiếp tục tin rằng WTO là quan trọng hơn bao giờ hết đối với nền kinh tế toàn cầu, cho tạo việc làm, cho tăng trưởng và phát triển. Và mặc dù có những bất ổn xung quanh thương mại ngày nay, tôi nghĩ năm 2020 mang lại tiềm năng thực sự để gặt hái những kết quả có ý nghĩa. Có một cơ hội tốt rằng các cuộc đàm phán sâu rộng ở Geneva sẽ mang lại kết quả ở Nur-Sultan, dưới hình thức các thỏa thuận hoặc khuôn khổ mới. Trên thực tế, có thể hình dung rằng MC12 có thể tạo ra một trong những gói thỏa thuận ấn tượng nhất trong lịch sử của chúng ta.

Nếu 25 năm qua đã dạy chúng ta bất cứ điều gì về WTO, thì đó là tổ chức này luôn kiên cường và linh hoạt. Chúng ta đã phục vụ các thành viên của chúng ta rất tốt trong ¼ thế kỷ qua và chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai.

Theo wto.org