Lừa dối người tiêu dùng kiểu mới

Post by: admin - Post date: Monday, Jul 30, 2018 | 3:53 - View count: 111

Trong thời gian gần đây Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang nhận được nhiều ý kiến của người tiêu dùng (NTD) kiến nghị, phản ảnh về hiện tượng một số cá nhân mượn danh nghĩa của Doanh nghiệp, để tổ chức cái gọi là “Giới thiệu hàng hóa, thực hiện khuyến mại” nhằm mục đích trục lợi, lừa dối người tiêu dùng. Hiện tượng này đã được các đối tượng thực hiện ở huyện Tân Yên và một số huyện khác trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian vừa qua, các đối tượng lại tiếp tục thực hiện trên địa bàn TP. Bắc Giang và một số các huyện khác. Chúng thường thực hiện thông qua hình thức phối hợp với các đoàn thể ở thôn, xóm, tổ dân phố thuộc phường, xã bằng cách mượn địa điểm và nhờ các tổ chức này mời người tiêu dùng đến nghe.

Địa điểm thực hiện: thường làm tại Nhà văn hóa của Thôn, Tổ dân phố hoặc có khi là một địa điểm thuận lợi khác đã được địa phương đồng ý.

Thời gian tổ chức: có thể là 1 buổi sáng, 1 ngày hoặc 1,5 ngày ( Ở Tân Yên  tổ chức tới 3 buổi sáng liên tiếp, ở Hiệp Hòa và Lục Nam tổ chức 1 ngày, ở  TP Bắc Giang vừa qua tổ chức trong một buổi sáng).

Hình thức: thường phối hợp với Hội người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh, có khi là cả chính quyền, đoàn thể ở khu vực đó.

Các đối tượng thực hiện giới thiệu sản phẩm hoặc khám bệnh tư vấn miễn phí rồi bán hàng có giá trị thấp…sau đó tặng lại tiền ( Trong phong bì dán kín) có giá trị bằng giá trị sản phẩm mà mình đã mua trước đó; rồi lại bán hàng với giá trị cao hơn, sau lại tặng lại với giá trị tương đương với sản phẩm đã mua (như là cho không). Từ đó kích thích lòng tham của người tiêu dùng tưởng là sẽ tiếp tục được thưởng lại nên mua tiếp những sản phẩm có giá trị rất cao; đồng thời còn tuyên truyền cho nhiều người cùng mua. Khi bán đến những sản phẩm giá trị lớn, sau khi mọi người nhận hàng xong và chờ “được tặng quà” thì các đối tượng nhanh chóng chào và lên xe đi thẳng.

Sau khi các đối tượng rút đi, xem lại các sản phẩm mình đã mua có sản phẩm là hàng giả, có sản phẩm là hàng lỗi mốt. Nhất là sản phẩm cuối cùng họ tính giá quá cao, nếu cộng cả những sản phẩm được tặng trước thì chênh lệch rất lớn quá thiệt hại cho người tiêu dùng. Khi đó muốn khiếu nại cũng không được vì tên và địa chỉ đơn vị bán hàng không có hoặc không rõ ràng, liên hệ lại không được, hóa đơn bán hàng không có. Thậm chí có trường hợp khi bán hàng họ đã hỏi lại người mua “có thắc mắc gì với sản phẩm đã mua không” vì không hiểu rõ sản phẩm và còn vì tưởng “được cho không” nên người mua đều trả lời là không có vấn đề gì. Từ đó đã tạo kẽ hở cho họ lợi dụng.

Qua các vụ người tiêu dùng bị lừa nêu trên, các đối tượng đều lợi dụng tâm lý mua hàng khuyến mại, quà tặng để lừa đảo, đánh vào lòng tham của người tiêu dùng. Để không xảy ra những vụ việc tương tự, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang đề nghị:

1. Các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, tổ chức và các doanh nghiệp:

Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ công nhân viên chức, hội viên của mình (chính là người tiêu dùng) hiểu về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hiểu về quyền và trách nhiệm khi tiêu dùng hàng hóa và sử dụng dịch vụ, luôn cảnh giác với những thủ đoạn lừa dối nhằm móc túi người tiêu dùng ngày càng tinh vi hơn.

Chỉ đạo chặt chẽ các cơ quan trực thuộc, tuyệt đối không để cho các, tổ chức, cá nhân lợi dụng danh nghĩa, địa điểm tại địa phương để lừa dối người tiêu dùng.

2. Đối với các Chi hội, các Thành viên Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tiêu dùng

–  Hãy nêu cao vai trò của mình, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ các nội dung của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn kèm theo. Vận động toàn thể hội viên, người tiêu dùng, các đơn vị và doanh nghiệp hãy cảnh giác, tìm hiểu và thực hiện đúng Luật .

– Vận động người tiêu dùng trên địa bàn khi mua hàng và sử dụng dịch vụ không hám lợi, hãy nêu cao vai trò của chính mình để tự bảo vệ lấy mình; đồng thời làm đầy đủ các thủ tục cần thiết khi mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ, giúp quá trình khiếu nại và xử lý khi bị xâm hại thuận lợi hơn.

– Chú ý lắng nghe, tiếp nhận, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trao đổi, phản ánh, kiến nghị về những điều mắc phải khi tiêu dùng hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Nếu phát hiện thủ đoạn lừa dồi NTD hãy phản ánh ngay đến các cơ quan quản lý nhà nước hoặc tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để có biện pháp xử lý.

( Điện thoại đường dây nóng của Hội BVQLNTD: 0868508708)

Trên đây là khuyến cáo và đề nghị các đơn vị quan tâm để cùng nhau bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Facebook Comments