Những thách thức đối với người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Người viết: admin - Ngày viết: Sunday, Mar 15, 2020 | 10:48 - Lượt xem: 1013
Một giao dịch thương mại điện tử có thể được định nghĩa là “việc bán hoặc mua hàng hóa hoặc dịch vụ, được thực hiện qua mạng máy tính bằng các phương thức được thiết kế riêng cho mục đích nhận hoặc đặt hàng”.
Những thách thức của người tiêu dùng trong thương mại điện tử ở các nước đang phát triển dựa trên câu hỏi của UNCTAD (Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển) về bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, được lưu hành cho các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trên khắp thế giới, một số thách thức thương mại điện tử phổ biến nhất mà người tiêu dùng ở các nước đang phát triển phải đối mặt cụ thể như sau:
- Cơ sở hạ tầng Internet yếu về tốc độ và độ tin cậy
- Mạng truyền thông không ổn định
- Kết nối trực tuyến tương đối thấp và cung cấp điện không đủ
- Rào cản ngôn ngữ
- Thông tin lừa đảo và thực hành tiếp thị gian dối liên quan đến cả hàng hóa, dịch vụ và giá cả
- Quảng cáo gây hiểu nhầm
- Thiếu thông tin rõ ràng và đầy đủ về cả danh tính và địa điểm của thương nhân, cũng như hàng hóa và dịch vụ, giá cả và bảo lãnh
- Ưu đãi thương mại điện tử được thực hiện bởi các thương nhân ẩn danh
- Thực hành định giá nhỏ giọt, trong đó giá cuối cùng của hàng hóa không được biết cho đến khi toàn bộ quá trình hoàn tất
- Sự không chắc chắn về tính thương mại của hàng hóa
- Hoàn tiền cho các sản phẩm không đạt yêu cầu
- Không hoàn thành các chính sách hoàn trả hoặc hoàn trả được công bố trên các trang web của thương nhân
- Quá trình hoàn trả dài và tẻ nhạt
- Chi phí trả lại hàng hóa do người tiêu dùng chịu
- Bảo mật dữ liệu và lừa đảo trực tuyến, trộm danh tính và gian lận
- Không thể đảo ngược của thanh toán điện tử
- Bảo mật thanh toán trực tuyến, di động và các tùy chọn bồi hoàn
- Không rõ thông tin về khoản bồi hoàn và rút tiền
- Từ chối bởi các trang web thương mại điện tử về trách nhiệm thanh toán trực tuyến bị chặn bởi các ngân hàng hoặc cổng thanh toán
- Các nhà khai thác gian lận và bay-đêm lấy tiền từ người tiêu dùng mà không cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ
- Bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư
- Công cụ xác thực và nhận dạng điện tử
- Giao hàng trễ hoặc không giao sản phẩm hoặc giao sản phẩm bị lỗi, sai hoặc giả
- Không cung cấp dịch vụ hoặc quà tặng được cung cấp như đã hứa
- Không tuân thủ các giai đoạn chăm sóc được thiết lập hợp pháp
- Chăm sóc khách hàng không đủ hoặc không tồn tại
- Từ chối dịch vụ hậu mãi
- Thiếu nhận thức của người tiêu dùng về quyền và nghĩa vụ của họ, cũng như của các doanh nghiệp
- Thiếu các kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản và kiến thức tài chính
- Lo ngại về thủ tục giải quyết tranh chấp
- Chống lại hoặc trì hoãn việc cung cấp khắc phục của các tổ chức tài chính khi nhận được khiếu nại của người tiêu dùng, cần có sự can thiệp của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng
- Quyền tài phán có thẩm quyền và luật áp dụng liên quan đến tranh chấp thương mại điện tử xuyên biên giới.
(theo UNCTAD)