Ghi nhãn Sản phẩm và Tầm quan trọng của việc ghi nhãn là gì?
Người viết: admin - Ngày viết: Wednesday, Sep 9, 2020 | 10:22 - Lượt xem: 393
Bất cứ khi nào bạn sản xuất một sản phẩm, bạn đều muốn truyền đạt giá trị của sản phẩm đó cho khách hàng. Một trong những cách để làm điều đó là sử dụng nhãn sản phẩm. Nhãn sản phẩm đã trở thành một phương tiện giao tiếp giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nhãn sản phẩm có những thông tin rất quan trọng được in trên bao bì sản phẩm.
Ghi nhãn sản phẩm là gì?
Nhãn sản phẩm là một phần của bao bì sản phẩm. Ghi nhãn là thông tin bằng văn bản trên bao bì. Những nhãn viết này trên bao bì bao gồm thông tin quan trọng cần được truyền đạt cho khách hàng. Nhãn sản phẩm khác với bao bì. Bao bì sản phẩm có thể có màu sắc thương hiệu, logo và chất liệu cũng như hình dạng của bao bì, v.v… Sản phẩm là phần thông tin/văn bản.
Ví dụ – Một sản phẩm thực phẩm như mì Maggi có thể có các thành phần của sản phẩm cũng như hướng dẫn về cách sản xuất sản phẩm được viết và minh họa trên bao bì. Những hướng dẫn này không gì khác ngoài việc ghi nhãn sản phẩm của thương hiệu.
Ghi nhãn sản phẩm có thể ít hơn bằng một hoặc hai dòng đơn giản ở mặt sau của sản phẩm. Hoặc nó có thể nhiều thông tin nhất có thể ở toàn bộ mặt sau của sản phẩm dưới dạng văn bản. Nếu bạn cầm bất kỳ loại dầu gội đầu nào, bạn sẽ thấy mặt sau có đầy đủ thông tin về địa điểm sản xuất, dịch vụ khách hàng, thành phần, cách áp dụng, hướng dẫn an toàn và những thứ khác.
Tất cả các yêu cầu ghi nhãn này đến từ cơ quan quản lý. Có rất nhiều cơ quan quản lý cho tất cả các sản phẩm. Ví dụ ở Mỹ, cơ quan quản lý sản phẩm thực phẩm là cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (gọi tắt là FDA). Ngay cả đối với mỹ phẩm, FDA có thể quyết định các yêu cầu ghi nhãn. Các yêu cầu ghi nhãn sản phẩm đối với mỹ phẩm ở Hoa Kỳ do cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ thiết kế.
Do đó, bất kỳ sản phẩm mới nào trên thị trường đều phải tuân thủ các nguyên tắc đóng gói và ghi nhãn này của các cơ quan quản lý của quốc gia họ.
Tầm quan trọng của việc ghi nhãn sản phẩm
1) Nhận dạng thương hiệu và sản phẩm
Nhãn trên sản phẩm là đặc điểm nhận dạng chính của sản phẩm. Bản thân tên của sản phẩm và thương hiệu được coi là một phần của nhãn sản phẩm và những nhãn sản phẩm này tạo thành bộ nhận diện thương hiệu.
Ví dụ – Hindustan Unilever Limited (Tập đoàn Unilever – HUL) thường đề cập đến thương hiệu mẹ của chính mình trên tất cả các sản phẩm vì họ muốn nhắc nhở khách hàng rằng các sản phẩm của họ thuộc thương hiệu chung của HUL và không độc lập. Hơn nữa, nó có thể là một yêu cầu pháp lý để công bố thương hiệu mẹ cùng với thương hiệu con.
2) Phân cấp và phân loại
Dầu gội Sunsilk nào cũng có nhiều loại khác nhau. Bên cạnh việc thay đổi mẫu mã, kiểu dáng bao bì của sản phẩm, họ cũng thay đổi nhãn mác trên dầu gội. Một số người luôn nói rằng dầu gội đầu là dầu gội “trị gàu” trong khi người khác sẽ nói rằng “mịn như lụa”. Do đó, nhãn sản phẩm có thể được sử dụng để phân biệt giữa các cấp và loại sản phẩm khác nhau.
Nếu bạn định mua bia, thì loại bia đó không đề cập đến việc nó mạnh hay nhẹ. Đây là loại bia hoặc đồ uống bạn đang mua. Tương tự, ngay cả ngành công nghiệp thực phẩm đóng gói cũng thường sử dụng nhiều loại khác nhau để phân biệt sản phẩm của họ.
3) Yêu cầu của pháp luật
Như đã đề cập ở trên, nhiều yêu cầu ghi nhãn có thể được quy định bởi cơ quan quản lý. Một số trong số đó rất phổ biến bao gồm thành phần, nhà máy sản xuất, số lô, hạn sử dụng, MRP (kế hoạch yêu cầu nguyên liệu), hướng dẫn an toàn, v.v…. Vì vậy, một công ty phải xem xét tất cả các yêu cầu pháp lý trước khi quyết định việc ghi nhãn sản phẩm.
4) Mô tả
Theo luật, một sản phẩm có thể không cần in hướng dẫn sử dụng trên bao bì của sản phẩm. Một số sản phẩm sử dụng hướng dẫn sử dụng để truyền đạt giống nhau trong khi những sản phẩm khác lại gắn hướng dẫn sử dụng trên bao bì.
Nếu bạn mua súp Knorr, bao bì sẽ cho bạn biết và hướng dẫn cụ thể cách làm súp. Nếu bạn mua bột ngô của Kellogg’s, trên thực tế, bao bì sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống bên cạnh việc hiển thị các thành phần thông thường và giá trị năng lượng. Vì vậy, trong một mô tả, chúng tà thường sử dụng các hướng dẫn như Cách sử dụng, cách bảo quản, v.v…
5) Khuyến mại
Mua 2 tặng 1. Đây là kiểu ghi nhãn sản phẩm mà bạn rất có thể sẽ gặp phải, đặc biệt là trong mùa lễ hội. Nếu một chương trình khuyến mãi được in trên bao bì, nó phải được tuân thủ. Nó cũng thu hút sự chú ý ngay lập tức của khách hàng.
Rất đơn giản, một chai giấm lớn đang quảng cáo rằng bạn có thể nhận được thêm 33% giấm với cùng mức giá. Hiện nay, đây là chương trình khuyến mãi sẽ thu hút ngay sự chú ý của khách hàng. Lưu ý rằng việc này chỉ tồn tại trong bán lẻ và đại siêu thị, có thể không có trong cửa hàng quảng cáo. Vào những lúc như vậy, việc ghi nhãn sản phẩm của bạn có thể trở thành người bán hàng cuối cùng cho thương hiệu của bạn. Nhìn vào nhãn sản phẩm có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
6) Thông tin bổ sung
Có thể có thông tin bổ sung về sản phẩm, công dụng cho khách hàng, có thể được sử dụng để ghi nhãn sản phẩm. Ví dụ – Một gói Maggi làm bằng lúa mì nguyên cám có thể có hình gói Maggi trên lớp lúa mì. Hình ảnh này sẽ cho thấy rằng sản phẩm lành mạnh và có thể khuyến khích khách hàng mua sản phẩm. Thông tin bổ sung tương tự như vậy, có thể là một yếu tố khác biệt có thể được sử dụng trên sản phẩm.
Trong kỷ nguyên của thương mại điện tử, việc ghi nhãn sản phẩm trở nên rất quan trọng vì khách hàng có nhiều khả năng từ chối một sản phẩm mà họ không biết cách sử dụng. Vì vậy, người bán thương mại điện tử nên đảm bảo rằng nhãn trên sản phẩm phải bao gồm tất cả các quy định pháp luật và đồng thời quảng bá sản phẩm.
Nó cũng nên sử dụng mô tả cách sử dụng thích hợp, hướng dẫn bảo quản và các chiến thuật tiếp thị khác nhau để khuyến khích việc quảng cáo bằng “truyền miệng”. Về bản chất, cần có nghiên cứu trước khi quyết định ghi nhãn sản phẩm.
Ghi nhãn là một phần quan trọng trong việc tiếp thị sản phẩm. Ghi nhãn là điều cần thiết vì nó giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Nó có thể được kết hợp với bao bì và có thể được các nhà tiếp thị sử dụng để khuyến khích người mua tiềm năng mua sản phẩm. Bao bì cũng được sử dụng để thuận tiện và truyền tải thông tin. Các bao bì và nhãn thông báo cách sử dụng, vận chuyển, tái chế hoặc thải bỏ bao bì hoặc sản phẩm.
Ghi nhãn cũng được sử dụng để phóng đại sản phẩm. Ngoài ra, nó được sử dụng để nhận dạng. Mỗi loại nhãn hiệu giúp người xem phân biệt sản phẩm với phần còn lại ở các kệ hàng trên thị trường. Một người có thể tìm hiểu về các thành phần của một sản phẩm. Điều này giúp nâng cao nhận thức của khách hàng về mặt hàng họ đang tiêu thụ và việc ghi nhãn cũng giúp đề cập đến thành phần.
Ghi nhãn là một yếu tố rất quan trọng khác trong một sản phẩm. Nó sẽ hiển thị thông tin chính xác về sản phẩm. Điều này càng quan trọng hơn trong các sản phẩm như dược phẩm. Trên nhãn cũng phải có thông tin liên quan đến việc liệu sản phẩm có chứa các hóa chất độc hại hay không, đặc biệt nếu đó là sản phẩm dành cho trẻ em.
Nhãn mác cũng là một phần quan trọng tạo nên thương hiệu của sản phẩm và công ty. Nó giúp sản phẩm nổi bật trên thị trường và xác định nó như một phần của một thương hiệu cụ thể. Đây là điều quan trọng trong thời đại cạnh tranh cao và khốc liệt hiện nay.
Lê Kông