WTO thảo luận về chất lượng sản phẩm, an toàn, tiêu chuẩn và mối quan ngại thương mại mới

Người viết: admin - Ngày viết: Friday, Feb 21, 2020 | 9:51 - Lượt xem: 1594

Tại cuộc họp của Ủy ban Hàng rào kỹ thuật trong thương mại trong hai  ngày 12 và 13/11/2019, các thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã tổ chức các cuộc thảo luận về những cách thức rõ ràng để kiểm tra, đo lường và chứng minh sự an toàn và chất lượng của sản phẩm. “Cơ sở hạ tầng về chất lượng” này giúp xây dựng sự tin tưởng trong các hoạt động xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh và từ đó tạo thuận lợi cho thương mại. Các cuộc thảo luận này kèm theo một cuộc họp thường kỳ của ủy ban vào ngày 13-15/11/2019 để các thành viên thảo luận về 62 mối quan ngại thương mại, 12 trong số đó đã được nêu ra lần đầu tiên.

“Cơ sở hạ tầng về chất lượng”

Cuộc thảo luận chuyên đề đầu tiên đã nêu ra bốn trụ cột chính của “cơ sở hạ tầng về chất lượng” (QI): công nhận, đo lường, tiêu chuẩn và quy trình đánh giá sự phù hợp. Đây là những tổ chức kiểm tra, đo lường và chứng minh sự an toàn và chất lượng của sản phẩm, là những nội dung quan trọng để tiếp cận thị trường và xây dựng sự tin tưởng vào hàng hóa được trao đổi. Các thành viên đã thảo luận về tầm quan trọng của các trụ cột này với chức năng như một hệ sinh thái Cơ sở hạ tầng về chất lượng quốc gia gắn kết, tầm quan trọng của chúng đối với khả năng cạnh tranh, sự cần thiết phải hỗ trợ kỹ thuật về QI, cũng như các nỗ lực hợp tác trong khu vực của QI.

Tiêu chuẩn

Các cuộc thảo luận chuyên đề về các tiêu chuẩn tập trung vào việc kết hợp các tiêu chuẩn theo quy định, bao gồm các cân nhắc chính sách, hướng dẫn hiện hành và thực tiễn tốt nhất. Các thành viên nhấn mạnh lợi ích đáng kể khi sử dụng các tiêu chuẩn như một công cụ điều chỉnh, tầm quan trọng của các tiêu chuẩn giám sát được tham chiếu trong các quy định và các yếu tố có liên quan khi tham chiếu các tiêu chuẩn.

Minh bạch

Cải thiện thủ tục thông báo

Ủy ban đã nhất trí về một thủ tục mới để cải thiện tính minh bạch của các biện pháp mà các thành viên WTO áp dụng và để tạo điều kiện tiếp cận các biện pháp được thông qua. Chúng được chứa trong một định dạng phụ lục sửa đổi cho các thông báo (G / TBT / 35 / Rev.1). Phụ lục này sẽ tạo điều kiện truy cập thông tin như ngày có hiệu lực của một quy định được thông báo trước đó và tính sẵn có của nó thông qua các trang thông tin điện tử quốc gia. Điều này dựa trên khuyến nghị gần đây của ủy ban trong Đánh giá ba năm một lần để khuyến khích các thành viên thông báo các văn bản quy định cuối cùng được thông qua.

ePing

Ban thư ký WTO đã trình bày một số cải tiến gần đây đối với ePing , một hệ thống cảnh báo có sẵn công khai để theo dõi các thông báo vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) và Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT) do các thành viên WTO ban hành. Hiện tại có hơn 8.400 người dùng ePing đã đăng ký từ khu vực công và tư nhân. Các cải tiến gần đây bao gồm trang chủ thân thiện hơn với người dùng và nền tảng nâng cao để chia sẻ thông tin bổ sung về thông báo, chẳng hạn như bản dịch, văn bản đầy đủ và nhận xét.

Hỗ trợ kỹ thuật: Khóa học ngắn hạn nâng cao về TBT

Một khóa học ngắn nâng cao về Hiệp định TBT được Ban thư ký WTO tổ chức song song với cuộc họp của ủy ban từ ngày 12 đến 15 tháng 11 năm 2019. Hai mươi lăm người tham gia từ các thành viên đang phát triển và kém phát triển nhất, tham gia ở cấp độ kỹ thuật hoặc chính sách với việc thực hiện Hiệp định TBT, đã tham dự khóa học.

Mối quan tâm thương mại cụ thể

Trong cuộc họp của ủy ban TBT kéo dài hai ngày, các thành viên WTO đã thảo luận về 62 mối quan ngại thương mại cụ thể, bao gồm 12 vấn đề mới, cụ thể như sau:

1. Liên minh châu Âu – các yêu cầu thiết kế sinh thái đối với nguồn cấp điện bên ngoài

Trung Quốc cho biết biện pháp sửa đổi của EU yêu cầu ghi thông tin “nguồn ra” trên các bảng tên của sản phẩm là không chính đáng. Điều này không phù hợp với tiêu chuẩn của Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), vốn chỉ yêu cầu bảng tên để chứa thông tin về “điện áp đầu ra” và “đầu ra hiện tại”. Trung Quốc nói thêm rằng thời gian chuyển đổi cho các nhà sản xuất để thực hiện theo yêu cầu này là không đủ và yêu cầu EU gia hạn thêm một năm.

EU cho biết quy định mới sẽ được áp dụng từ ngày 01 tháng 4 năm 2020 và sẽ bao gồm các yêu cầu về hiệu quả năng lượng được cập nhật theo các tiêu chuẩn quốc tế tham vọng nhất. Quy định mới cũng sẽ cải thiện thông tin của các nhà sản xuất cung cấp cho người tiêu dùng. EU cho rằng quy định này sẽ không ảnh hưởng đến các sản phẩm đã có trên thị trường và giai đoạn chuyển tiếp được phép đã được thiết lập để đáp ứng cam kết của EU nhằm tăng hiệu suất năng lượng lên 32,5% vào năm 2030.

2. Brazil – yêu cầu xuất khẩu và chứng nhận nhập khẩu đối với đồ uống

Brazil cho biết họ đã quyết định không theo đuổi một yêu cầu mới được đưa ra liên quan đến việc bổ sung nước trong sản xuất rượu vang. Hoa Kỳ, Nam Phi và New Zealand đã đặt ra câu hỏi liên quan đến quy định mới.

Brazil cho biết việc ngừng quy trình này sẽ sớm được thông báo cho ủy ban.

3. Ấn Độ – máy điều hòa

Hàn Quốc và Hoa Kỳ nêu lên mối lo ngại với một biện pháp mới do Ấn Độ đưa ra, yêu cầu thành phẩm của máy điều hòa không khí và các bộ phận liên quan của chúng phải được thử nghiệm bởi các phòng thí nghiệm được chỉ định bởi Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS). Hàn Quốc cho rằng các nhà sản xuất đang gặp vấn đề với quy định này do không có phòng thử nghiệm được chỉ định.

Hàn Quốc và Hoa Kỳ yêu cầu Ấn Độ cho phép thời gian ân hạn sáu tháng sau khi các phòng thử nghiệm được chỉ định và có sẵn để sử dụng. Hàn Quốc cũng kêu gọi Ấn Độ phê duyệt các phương pháp thay thế như chấp nhận các báo cáo thử nghiệm được quốc tế công nhận. Hoa Kỳ cũng yêu cầu BIS công nhận thiết bị điều hòa không khí được xác minh bởi Chương trình chứng nhận của Viện điều hòa không khí, sưởi ấm và điện lạnh (AHRI) để nhanh chóng cung cấp cho người tiêu dùng Ấn Độ.

Ấn Độ nói rằng việc công nhận các phòng thí nghiệm là một quá trình liên tục và thường xuyên. BIS đã công nhận hai phòng thí nghiệm bên ngoài, bao gồm một phòng thí nghiệm để kiểm tra nhiệt độ. Ấn Độ nói rằng việc công nhận các phòng thí nghiệm nước ngoài được thực hiện trên cơ sở có đi có lại và cùng có lợi.

4. Ecuador – yêu cầu hiệu quả năng lượng cho máy sấy quần áo để sử dụng trong nước

Hàn Quốc nêu lên mối lo ngại về các yêu cầu của Ecuador đối với hiệu quả năng lượng tối thiểu cho phép của máy sấy quần áo. Những yêu cầu này không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (IEC 61121), cũng như các quy định được áp dụng bởi các quốc gia Mỹ Latinh khác.

Ecuador đã lưu ý các mối quan tâm của Hàn Quốc, sẽ được đánh giá và trả lời trong các cuộc họp liên quan.

5. Ghana – xe cơ giới

Hoa Kỳ và Canada khen ngợi Ghana đã thực hiện các bước để cải thiện an toàn đường bộ bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và khí thải xe cơ giới, và thông báo các biện pháp cho WTO. Tuy nhiên, Mỹ và Canada lo ngại rằng với các biện pháp đó có nghĩa là Ghana sẽ ngừng chấp nhận các phương tiện được chế tạo để tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ và Canada. Theo quan điểm của họ, việc dựa trên các tiêu chuẩn dành riêng cho các tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp Quốc về Châu Âu (UNECE) sẽ gây ra những rào cản không đáng có cho thương mại, và họ khuyến khích Ghana chấp nhận các phương tiện đã tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khác.

6. Hoa Kỳ – hiện đại hóa các quy định ghi nhãn và quảng cáo cho rượu vang, rượu mạnh chưng cất và đồ uống mạch nha

Liên minh châu Âu bày tỏ mối quan ngại của mình với một biện pháp được đề xuất bởi Hoa Kỳ liên quan đến việc dán nhãn rượu vang và rượu mạnh. Liên quan đến ghi nhãn rượu vang, EU đã đánh dấu các mối lo ngại về giới hạn kích thước ký tự trên nhãn và các hạn chế đối với việc chỉ định giống nho và nho. EU cũng lo ngại về một số tên gọi xuất xứ của trái cây, gạo và rượu vang nông nghiệp và nồng độ cồn tối thiểu là 15%.

Về rượu mạnh, EU nêu lên những lo ngại liên quan đến việc dán nhãn hàm lượng cồn và khiếu nại về chưng cất nhiều lần là không phù hợp với các công ước ghi nhãn có hiệu lực từ lâu. EU cũng quan tâm đến các công bố về tuổi tác, bảo quản, tỷ lệ phần trăm và tiêu chuẩn nhận dạng (ví dụ: nồng độ cồn tối thiểu 40% yêu cầu đối với tất cả các loại rượu được chưng cất).

Hoa Kỳ cho biết thời gian góp ý cho quy định của mình về biện pháp này đã chấm dứt vào ngày 26 tháng 6 năm 2019. Có một số con đường có thể tiến tới liên quan đến việc hiện đại hóa các quy định ghi nhãn đồ uống có cồn. Hoa Kỳ cho biết họ đang phân tích hàng trăm góp ý liên quan đến rất nhiều vấn đề thách thức được nhiều người quan tâm và đang đưa ra tất cả các góp ý cũng như các vấn đề cần phân tích.

7. Qatar – hạn sử dụng cho phô mai

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu bày tỏ mối quan ngại với biện pháp do Bộ Y tế Công cộng Qatari công bố, trong đó hạn chế việc phục hồi sữa và thiết lập các thông số thời hạn sử dụng phô mai. Biện pháp này yêu cầu 80% thời hạn sử dụng của sản phẩm phô mai vẫn còn tại thời điểm nhập khẩu. Hoa Kỳ và EU cho biết yêu cầu về thời hạn sử dụng này ngắn đến mức mà trên thực tế nó cấm các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ các quốc gia không gần gũi về mặt địa lý với Qatar là các lựa chọn mua hàng khả thi cho các nhà nhập khẩu.

Quy định này hạn chế việc kinh doanh các loại sữa dạng lỏng được làm từ sữa bột hoàn nguyên, yêu cầu ghi nhãn xuất xứ và yêu cầu một số loại phô mai trắng chỉ được trình bày ở dạng ít chất béo và bổ sung vitamin bắt buộc vào sữa. Mỹ và EU kêu gọi Qatar thông báo biện pháp này cho ủy ban TBT và đình chỉ thực hiện.

Qatar cho rằng mục đích của quy định này là đảm bảo chất lượng sản phẩm và bảo vệ người tiêu dùng. Qatar nói thêm rằng các biện pháp liên quan áp dụng như nhau đối với hàng hóa trong nước và nhập khẩu, và được áp dụng với nghĩa vụ của WTO. Qatar nói rằng họ sẽ truyền đạt ý kiến ​​cho các cơ quan hữu quan.

8. Thổ Nhĩ Kỳ – quy định về mỹ phẩm

Hoa Kỳ nêu lên mối lo ngại về các yêu cầu kiểm tra, ghi nhãn và kiểm tra sản phẩm mới do Thổ Nhĩ Kỳ thông báo từ năm 2016 đến 2018. Hoa Kỳ lo ngại rằng việc sửa đổi được đề xuất sẽ yêu cầu các công ty tiết lộ thông tin kinh doanh có tính bảo mật cao liên quan đến dữ liệu thử nghiệm và công thức sản phẩm không phải là yêu cầu thông thường trong quá trình nạp sản phẩm.

Hoa Kỳ nói rằng trong khi họ hiểu rằng mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là cung cấp cho người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ thông tin về các sản phẩm trên thị trường, thông tin được tiết lộ có thể cho phép hàng giả và đối thủ khai thác thông tin. Hoa Kỳ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ việc thực hiện biện pháp mới này cho đến khi dự thảo sửa đổi được thông báo cho ủy ban TBT, và thời hạn góp ý là 60 ngày sẽ được cung cấp.

Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng quy định về mỹ phẩm là một trong những lĩnh vực để hài hòa với luật pháp của EU. Sau khi nhận và đánh giá các ý kiến ​​của Ủy ban châu Âu về dự thảo quy định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thông báo biện pháp này cho ủy ban TBT với thời hạn góp ý là 60 ngày.

9. Brazil – yêu cầu đánh giá sự phù hợp cho các thiết bị y tế

Hoa Kỳ bày tỏ mối quan tâm của mình với một biện pháp được đề xuất bởi Brazil về thời hạn hiệu lực để thử nghiệm và chứng nhận thiết bị y tế và các yêu cầu cho việc áp dụng Dấu nhận dạng tuân thủ cho các thiết bị y tế được bán trên thị trường Brazil.

Mỹ cho biết họ đánh giá cao những thay đổi tích cực mà Brazil đã đưa ra trong quá trình hoàn thiện Sắc lệnh 259/2019 (được thông báo với WTO vào ngày 13 tháng 6 năm 2019), sẽ loại bỏ các thời hạn hiệu lực để thử nghiệm và chứng nhận thiết bị y tế. Hoa Kỳ hiểu rằng Brazil cũng sẽ cho phép áp dụng Dấu xác định tuân thủ tại cảng xuất khẩu hoặc sau khi đến Brazil mà không cần kiểm tra trước cơ sở.

Brazil thông báo cho ủy ban rằng tất cả các thời hạn hiệu lực được thông báo ban đầu sẽ bị rút lại. Văn bản đề xuất đã cho phép đóng dấu tại Brazil và các yêu cầu bổ sung để kiểm tra các cơ sở đóng dấu cũng sẽ được rút lại. Các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kèm theo.

10. Vương quốc Ả Rập Saudi – máy sấy quần áo bằng điện

Hàn Quốc nêu lên mối lo ngại với các tiêu chí của Ả Rập Xê Út về khả năng tiêu thụ điện của máy sấy quần áo bằng điện và đánh dấu rằng nó rất hạn hẹp và khác với các tiêu chuẩn quốc tế (IEC 60335-1). Hàn Quốc yêu cầu Ả Rập Saudi hài hòa quy định của mình với các tiêu chuẩn quốc tế để tránh mọi hạn chế thương mại không cần thiết.

Ả Rập Saudi cho biết sẽ thảo luận vấn đề song phương với Hàn Quốc.

11. Hàn Quốc – Đạo luật quản lý nước dằn

Liên minh châu Âu nêu lên mối lo ngại với các yêu cầu của Hàn Quốc về chứng nhận hệ thống xử lý nước dằn (BWTS) cho các tàu được đăng ký dưới cờ Hàn Quốc, đặc biệt là về việc không công nhận các thử nghiệm được thực hiện trên BWTS bên ngoài Hàn Quốc. Các yêu cầu chứng nhận do Hàn Quốc đưa ra tạo thêm chi phí và sự chậm trễ hành chính, với tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh của các công ty EU. EU yêu cầu Hàn Quốc công nhận đầy đủ tất cả các thử nghiệm được thực hiện trước đây theo yêu cầu của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và hướng dẫn của G8. EU cũng kêu gọi Hàn Quốc thông báo biện pháp này cho ủy ban TBT.

Hàn Quốc cho biết, hàng hóa sản xuất trong và ngoài nước (bao gồm từ EU) phải tuân theo các yêu cầu tương tự đối với chứng nhận của BWTS đối với các tàu được đăng ký dưới cờ Hàn Quốc. Hàn Quốc nói rằng Đạo luật có thể thấy trước khả năng công nhận các hệ thống chứng nhận BWTS nước ngoài ngang bằng với hệ thống của Hàn Quốc.

12. Pakistan – ghi nhãn, thời hạn sử dụng và chứng nhận halal

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu nêu lên mối lo ngại với một quy định mới do Pakistan đưa ra, yêu cầu ghi nhãn bắt buộc, chứng nhận halal và thời hạn sử dụng cho tất cả các sản phẩm thực phẩm và đồ uống tiêu dùng. Trong khi EU và Mỹ nhận thấy tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các sản phẩm là một nửa đối với người tiêu dùng Pakistan, họ kêu gọi Pakistan xây dựng các chính sách halal đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà không quá nặng nề hoặc cấm buôn bán.

Hoa Kỳ khuyến khích Pakistan không chỉ công nhận các chứng nhận halal được công nhận bởi Diễn đàn công nhận Halal quốc tế và Viện Tiêu chuẩn và Đo lường cho các quốc gia Hồi giáo mà còn công nhận các chứng nhận halal từ các chứng nhận halal khác có trụ sở tại Hoa Kỳ được công nhận bởi các quốc gia Hồi giáo khác. EU lo ngại rằng việc sử dụng nhãn dán, in đè, dán tem hoặc dán nhãn bị trầy xước đều bị cấm. EU và Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thông báo bất kỳ sửa đổi nào trong tương lai đối với WTO ở giai đoạn dự thảo, cung cấp cho các thành viên WTO cơ hội để góp ý.

Pakistan nói rằng thời hạn sử dụng và các yêu cầu ghi nhãn khác không phải là mới và đã tồn tại trước đây ở cấp liên bang và cấp tỉnh. Pakistan nói rằng biện pháp mới này có nghĩa là kết hợp và hợp lý hóa các biện pháp hiện có với luật pháp quốc gia. Các biện pháp được áp dụng trên cơ sở không phân biệt đối xử và Pakistan vẫn sẵn sàng thảo luận song phương với các thành viên liên quan.

 Lê Thành Kông – theo #WTO/TBT