Những mối quan ngại về các rào cản kỹ thuật đối với thương mại 2020

Người viết: admin - Ngày viết: Tuesday, Jul 21, 2020 | 3:42 - Lượt xem: 99

Trước tình hình dịch COVID-19, Ủy ban về hàng rào kỹ thuật đối với thương mại (TBT) đã tổ chức cuộc họp từ ngày 13 đến 14 tháng 5 năm 2020 thông qua một thủ tục bằng văn bản, cho phép các thành viên WTO trao đổi quan điểm về 72 mối quan ngại thương mại cụ thể (gọi tắt là STC) thông qua một nền tảng trực tuyến mới, eAgenda (Chương trình nghị sự điện tử).

Nền tảng eAgenda cho phép các thành viên đăng ký các mối quan ngại thương mại và trao đổi quan điểm về những mối quan ngại này. Các thành viên đã chia sẻ hơn 270 tuyên bố bao gồm các tiêu chuẩn và quy định về môi trường liên quan đến hiệu quả năng lượng, chất thải điện tử và hóa chất trong số nhiều chủ đề khác nhau.

Mối quan ngại thương mại mới

Các thành viên WTO nêu ra 21 mối quan ngại thương mại mới thông qua nền tảng trực tuyến eAgenda. Một danh sách đầy đủ của 72 mối quan ngại được nêu có sẵn tại đây.

Mối quan ngại thương mại mới bao gồm các chủ đề từ ngành sữa đến sản xuất rượu tequila, từ hiệu quả năng lượng đến đồ chơi và điện thoại thông minh.

Về nông nghiệp, quyết định cấm một loại thuốc diệt nấm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chuối và đậu nành đã bị phản đối. Trong lĩnh vực sữa, một đề xuất cấm sử dụng rennet động vật (một bộ enzyme phức tạp được sản xuất trong dạ dày của động vật có vú nhai lại) trong sản xuất các sản phẩm sữa đã được đặt câu hỏi vì những tác động tiềm tàng đối với phô mai thương mại. Về sản xuất điện thoại, đã có một trao đổi về yêu cầu gắn nhãn bắt buộc với các gói thiết bị di động cho biết mạng di động được thiết bị di động hỗ trợ (2G, 3G, 4G hoặc 5G).

Về hiệu quả năng lượng, việc thực hiện các chương trình ghi nhãn khác nhau cũng là một điểm gây tranh cãi. Yêu cầu cho sản xuất rượu cũng đã được thảo luận. COVID-19, đại dịch đã được các thành viên khác nhau trích dẫn liên quan đến sự cần thiết của các khung thời gian linh hoạt hơn để thực hiện hoặc thích ứng với các biện pháp thương mại mới.

Nội dung tóm tắt ngắn gọn về mối quan ngại thương mại mới cụ thể như sau:.

I/ Lương thực và nông nghiệp

  1. New Zealand – Tiêu chuẩn về thông tin cho người tiêu dùng

Canada công nhận những nỗ lực của New Zealand để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác về nước xuất xứ đối với một số thành phần đơn lẻ, thực phẩm chế biến tối thiểu nhưng gây lo ngại về chi phí liên quan đến việc tuân thủ (đối với thịt và thịt lợn ướp). Canada đề nghị New Zealand tuân theo các tiêu chuẩn CODEX có liên quan.

New Zealand cho biết các quy định sẽ cho phép nhiều quốc gia liên quan được chỉ định là nước xuất xứ trên nhãn nếu khó theo dõi chuỗi cung ứng của sản phẩm. Do COVID-19, các quy định sẽ sẵn sàng áp dụng vào tháng 6 năm 2021, thay vì tháng 6 năm 2020.

  1. Ấn Độ – Luật Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm

Hoa Kỳ bày tỏ mối lo ngại đối với thông báo không đầy đủ về chỉ thị mới của Ấn Độ liên quan đến thức ăn chăn nuôi và thời gian chuyển đổi không đủ, sẽ có tác động đáng kể đến hoạt động thương mại về thức ăn và có thể cả thịt và các sản phẩm từ sữa. Về thức ăn gia súc, Hoa Kỳ đặt câu hỏi tại sao Ấn Độ không cho phép nhập khẩu nhiều thành phần thức ăn và vitamin thường được sử dụng.

Mặc dù sáu tháng đã được cung cấp cho tất cả các bên liên quan để tuân thủ, Ấn Độ đã trả lời rằng họ sẽ xem xét gia hạn do đại dịch COVID-19 hiện tại. Tiêu chuẩn về thức ăn gia súc (IS 2052: 2009) đã được xem xét định kỳ – gần đây nhất là vào năm 2019 – và Ấn Độ hoan nghênh đầu vào từ Hoa Kỳ về các thành phần thức ăn bổ sung.

  1. Ấn Độ – Giấy chứng nhận thú y mới cho các sản phẩm sữa

Một đề xuất cấm sử dụng rennet động vật (một bộ enzyme phức tạp được sản xuất trong dạ dày của động vật có vú nhai lại) trong sản xuất các sản phẩm sữa của Ấn Độ đã bị Liên minh Châu Âu (EU) phản đối. Vì hầu hết các loại phô mai của EU được làm bằng rennet động vật, điều này có khả năng ngăn chặn việc nhập khẩu chủng loại hàng hóa này vào thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ lập luận rằng việc cấm rennet động vật trong sản xuất phô mai không phải là mới và đã tồn tại từ năm 2011. Trong lần sửa đổi gần đây về tiêu chuẩn sữa và các sản phẩm sữa, yêu cầu này vẫn được giữ nguyên.

  1. Liên minh Châu Âu – Không đổi mới việc phê duyệt hoạt chất mancozeb

Việc Liên minh Châu Âu không đổi mới việc phê duyệt mancozeb –thuốc diệt nấm – là mối quan ngại của Colombia, Brazil, Costa Rica, Hoa Kỳ, Ecuador, Paraguay, Guatemala, Indonesia và Nicaragua. Thuốc diệt nấm này được sử dụng trong canh tác của hơn 70 loại cây ăn quả và rau, chẳng hạn như chuối và đậu nành cũng như hạt và quả hạnh.

Với việc EU đã cấm chlorothalonil, một số thành viên cho biết điều này khiến các quốc gia sản xuất chuối không có công cụ kiểm dịch thực vật để kiểm soát dịch bệnh, gây thiệt hại kinh tế đáng kể. Các thành viên này kêu gọi EU áp dụng cách tiếp cận đánh giá rủi ro được quốc tế chấp nhận dựa trên dữ liệu và nghiên cứu khoa học phù hợp, và hoãn biện pháp này trước những thách thức hiện tại của đại dịch COVID-19.

EU cho biết Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) kết luận rằng mancozeb không đáp ứng các tiêu chí phê duyệt như được nêu trong Điều 4 của Quy định (EC) số 1107/2009 do độc tính đối với sinh sản và sự gián đoạn nội tiết. EU cho biết nhiều khả năng sẽ có hành động tương lai riêng biệt về mức dư lượng tối đa (MRL) đối với mancozeb.

  1. Liên minh Châu Âu – Các loài thực vật có chứa dẫn xuất hydroxyanthracene

Mexico lập luận rằng quy định đề xuất của Liên minh Châu Âu hạn chế thương mại hơn mức cần thiết vì nước này áp đặt lệnh cấm tuyệt đối đối với việc sử dụng lô hội và chiết xuất của nó trong các công thức thực phẩm và đồ uống. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp của Mexico, nơi sản xuất nhiều loại sản phẩm với lô hội. Mexico yêu cầu EU xem xét lại đề xuất của mình và phù hợp với các tiêu chuẩn CODEX.

EU cho rằng biện pháp dự thảo được đề xuất dựa trên tư vấn khoa học của Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) và tham vấn rộng rãi với các quốc gia thành viên và các bên quan tâm. Tất cả các ý kiến nhận được sẽ được phân tích và xem xét để đưa ra những sửa đổi có thể cho dự thảo.

II/ Hiệu suất năng lượng

  1. Colombia – Quy chuẩn kỹ thuật về tiếp thị tại Colombia của một số sản phẩm

Quy định mới của Colombia về ghi nhãn năng lượng cho máy điều hòa không khí đã bị Hàn Quốc và Hoa Kỳ phản đối. Hàn Quốc bày tỏ quan ngại về chi phí và gánh nặng hành chính và hỏi về ngày có hiệu lực của quy định. Hoa Kỳ lưu ý đến việc Colombia tham khảo tiêu chuẩn quốc tế của Viện điều hòa không khí, sưởi ấm và lạnh (gọi tắt là AHRI) và kêu gọi Colombia mở rộng việc chấp nhận các tiêu chuẩn quốc tế cho các sản phẩm được áp dụng khác.

Đáp lại, Colombia giải thích mục tiêu là cung cấp phạm vi hiệu suất năng lượng rõ ràng cho máy điều hòa không khí. Do những thách thức liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19, Colombia đã không thể xác nhận khi nào sửa đổi quy định sẽ được ban hành.

  1. Liên bang Nga, Kazakhstan, Cộng hòa Slovak, Armenia – Yêu cầu về hiệu quả năng lượng của các thiết bị liên quan đến năng lượng

Các yêu cầu hiệu quả năng lượng mới được bốn thành viên của Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) áp dụng cho các thiết bị khác nhau như tivi và máy hút bụi đã được Hàn Quốc đưa ra như một mối quan ngại. Họ nói rằng thời điểm bắt đầu có hiệu lực là sớm với tốc độ phát triển công nghệ và Hàn Quốc yêu cầu một ngôn ngữ chung duy nhất được sử dụng cho các nhãn trong EAEU.

Thay mặt bốn thành viên, Liên bang Nga cho biết quy chuẩn kỹ thuật đã được soạn thảo với sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm các công ty đa quốc gia từ Hàn Quốc. Trong mọi trường hợp, các yêu cầu của Hàn Quốc sẽ được chuyển đến Ủy ban Kinh tế Á-Âu để xem xét thích hợp.

  1. Liên minh Châu Âu – Ghi nhãn năng lượng của màn hình điện tử

Trung Quốc cho biết khung thời gian thực hiện cho một quy định mới của Liên minh Châu Âu (EU) về ghi nhãn hiệu quả năng lượng của màn hình điện tử đang tạo ra các rào cản thương mại không cần thiết. Nghĩa vụ đối với các nhà cung cấp cung cấp nhãn mới vào tháng 11 năm 2020, bốn tháng trước khi có hiệu lực của quy định, là một mối lo ngại vì các tiêu chuẩn và phương pháp thử nghiệm tương ứng chưa có sẵn.

EU cho biết một chiến dịch thông tin dự kiến sẽ giải thích cho người tiêu dùng về việc chuyển đổi sang nhãn mới. Tuy nhiên, xem xét tình trạng khẩn cấp của dịch COVID-19 và tác động của nó đối với chuỗi cung ứng ở nhiều quốc gia, EU đang khám phá cách cung cấp thêm tính linh hoạt, có khả năng giúp các nhà sản xuất có thêm bốn tháng để tuân thủ.

  1. Vương quốc Ả Rập Xê Út – Hiệu suất năng lượng tối thiểu, ghi nhãn và yêu cầu thử nghiệm đối với máy điều hòa không khí

Trung Quốc lưu ý rằng máy điều hòa không khí của họ bị phát hiện là không phù hợp với yêu cầu hiệu quả năng lượng của Ả Rập Xê Út trong các kiểm tra ngẫu nhiên do hải quan Ả Rập Xê Út thực hiện. Trung Quốc yêu cầu dữ liệu thử nghiệm được cung cấp cho các nhà sản xuất của mình để họ có thể khắc phục những vấn đề này và sẽ có thêm thời gian để gia hạn chứng chỉ.

Ả Rập Xê Út cho biết họ đã tuân theo thông lệ quốc tế và có thể lấy dữ liệu chi tiết về thử nghiệm bao gồm các lý do không tuân thủ. Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng của Ả Rập Xê Út (SASO) cho phép gia hạn giấy chứng nhận hiệu quả năng lượng ba tháng trước khi hết hạn, đó là thời gian đủ theo quan điểm của Ả Rập Xê Út.

III/ Thiết bị điện và Công nghệ thông tin

  1. Việt Nam – Sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Hoa Kỳ đã nêu vấn đề về thời gian ngắn để thực hiện các quy định đề xuất của Việt Nam đối với các sản phẩm Công nghệ thông tin, lưu ý đến việc thiếu các phòng thí nghiệm đủ điều kiện tại Việt Nam để thử nghiệm một số sản phẩm. Có ý kiến cho rằng Việt Nam tiếp tục công nhận tính hợp lệ của các chứng chỉ hiện có cho đến khi hết hạn và cung cấp một giai đoạn chuyển tiếp đầy đủ.

Việt Nam cho biết, thông báo về dự thảo thông tư được đưa ra với thời gian góp ý 60 ngày và không nhận được bất kỳ góp ý nào từ các thành viên WTO. Hơn sáu tháng đã được cung cấp cho giai đoạn chuyển tiếp. Việt Nam làm rõ rằng họ sẽ chỉ định và công nhận các phòng thử nghiệm có thẩm quyền trước khi quy định có hiệu lực.

  1. Liên minh Châu Âu – Sửa đổi Quy định về pin

Nhật Bản yêu cầu sửa đổi theo kế hoạch đối với các quy tắc của Liên minh Châu Âu (EU) về pin (bao gồm cả xe điện) phải được thực hiện một cách minh bạch và không tạo ra các rào cản thương mại không cần thiết. Công việc song song trong Diễn đàn Thế giới của Liên hợp quốc về Hài hòa các quy định phương tiện (WP29) nên được xem xét. Nhật Bản cũng yêu cầu Liên minh châu Âu cung cấp thông báo TBT kịp thời và thời gian chuyển tiếp đầy đủ.

EU giải thích mục đích là cải thiện hiệu suất môi trường và tính bền vững trong toàn bộ vòng đời của pin, bao gồm cả nguồn nguyên liệu thô có trách nhiệm cho sản xuất pin và truy xuất dấu vết carbon liên quan của chúng. EU sẽ thông báo đề xuất lên Ủy ban TBT để lấy ý kiến và cung cấp đủ thời gian để các doanh nghiệp thích nghi.

  1. Colombia – Bao bì thiết bị di động

Hoa Kỳ đã hỏi Colombia về kế hoạch yêu cầu ghi nhãn bắt buộc trên bao bì thiết bị di động, cho biết mạng di động được thiết bị hỗ trợ (2G, 3G, 4G hoặc 5G), có vẻ quá nặng nề và không mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Hoa Kỳ yêu cầu thời gian chuyển đổi ít nhất sáu tháng để cho phép các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà bán lẻ thích nghi.

Colombia cho biết họ vẫn đang xem xét và phân tích các ý kiến do Hoa Kỳ gửi. Colombia cho biết một số quyết định của chính quyền đã bị trì hoãn do tình trạng khẩn cấp của dịch COVID-19 và thông tin đó sẽ được truyền đi càng sớm càng tốt.

  1. Ấn Độ – Mở rộng chứng nhận quốc gia về phích cắm, ổ cắm và dây nguồn

Trung Quốc đã gặp vấn đề với việc Ấn Độ mở rộng chứng nhận bắt buộc đối với phích cắm, ổ cắm và các sản phẩm liên quan. Trung Quốc yêu cầu Ấn Độ thông báo yêu cầu mới và để làm rõ các thủ tục đánh giá sự phù hợp áp dụng. Trích dẫn những khó khăn liên quan đến đại dịch COVID-19, Trung Quốc cho biết ngành công nghiệp sẽ cần thêm thời gian để thích nghi.

Ấn Độ trả lời rằng biện pháp này đã được chuẩn bị sau khi tham khảo ý kiến các bên liên quan để bảo vệ an toàn công cộng và môi trường, đồng thời để ngăn chặn các hành vi lừa đảo. Ấn Độ cho biết do những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, thời gian thực hiện được kéo dài thêm sáu tháng.

IV/ Hóa chất và chất thải

  1. Bangladesh – Quy định quản lý chất thải điện tử nguy hiểm

Canada, Hoa Kỳ, Liên bang Nga và Liên minh Châu Âu lo ngại về sự thiếu rõ ràng của quy định đề xuất của Bangladesh về quản lý chất thải điện tử. Theo quan điểm của họ, việc phân loại một số chất, chẳng hạn như niken, là chất độc hại, dường như không được hỗ trợ tốt và chính sách này có thể tạo ra rào cản thương mại đối với các sản phẩm có giá trị, bao gồm các thiết bị và thiết bị y tế quan trọng.

Bangladesh nói rằng sự quan ngại của các nước thành viên đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và trả lời sẽ được cung cấp trong kỳ họp tới. Trong khi đó, thời gian góp ý cho thông báo đã được kéo dài.

  1. Ấn Độ – Dự thảo quy tắc quản lý và an toàn hóa chất

Hoa Kỳ đã đặt câu hỏi về việc Ấn Độ phân loại một số hóa chất nhất định là “các chất ưu tiên” mà không có sự tham khảo ý kiến ​​cộng đồng, điều này có thể làm gián đoạn thương mại. Hoa Kỳ kêu gọi Ấn Độ sử dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro và làm rõ mối quan hệ của các quy định dự thảo với các quy định hiện hành của Ấn Độ. Ấn Độ được yêu cầu chấp nhận các thủ tục đánh giá sự phù hợp của nước ngoài và cung cấp một giai đoạn chuyển tiếp đầy đủ.

Ấn Độ nói rằng các quy tắc dự thảo chưa được hoàn thiện và được lưu hành giữa các hiệp hội ngành như một phần của nội dung tham vấn với các bên liên quan. Ấn Độ cho biết thêm rằng dự thảo sẽ được thông báo sau khi hoàn thành và sẽ có một khoảng thời gian hợp lý cho các góp ý.

  1. Ấn Độ – Quy định kiểm soát chất lượng đối với các chất hóa học và hóa dầu

Canada, Liên minh châu Âu và Đài Loan yêu cầu Ấn Độ giải thích lý do căn bản để đưa ra một loạt các tiêu chuẩn Ấn Độ về hóa chất và hóa dầu, và tại sao các tiêu chuẩn quốc tế không được sử dụng. Điều này có thể làm suy giảm việc tiếp cận thị trường. Họ kêu gọi Ấn Độ cho phép các cơ quan thanh tra và kiểm tra ở các thành viên khác tham gia vào quá trình đánh giá sự phù hợp theo kế hoạch.

Ấn Độ nói rằng quy định này nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn và môi trường và ngăn chặn các hành vi lừa đảo và Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS) là cơ quan chứng nhận cho mục đích đánh giá sự phù hợp.

V/ Rượu

  1. Úc – Yêu cầu thời gian ủ đối với rượu nhập khẩu

Brazil đã đặt câu hỏi về yêu cầu của Úc đối với một số đồ uống có cồn được ủ bằng thùng gỗ trong thời gian tối thiểu hai năm và tác động đối với thương mại của rượu cachaça. Thời gian ủ không liên quan đến bất kỳ tiêu chuẩn chất lượng hoặc yêu cầu vệ sinh nào đối với rượu cachaça. Brazil đã hỏi về ý nghĩa của việc ghi nhãn cho rượu cachaça và các khung thời gian để công bố quy định cuối cùng.
Úc đã xem xét làm thế nào để cho phép nhập khẩu các loại rượu mạnh không bị hạn chế, chẳng hạn như rượu cachaça, mà không vi phạm yêu cầu thời gian ủ đối với rượu whisky, rượu mạnh hoặc rượu rum. Úc cam kết thúc đẩy các sửa đổi này càng nhanh càng tốt và một dự thảo cho ý kiến ​​công chúng sẽ được công bố khi có sẵn.

  1. Liên bang Nga – Quy định về an toàn đồ uống có cồn

Mexico yêu cầu Nga xác nhận liệu một quy định kỹ thuật mới được giới thiệu bởi Cộng đồng kinh tế Á-Âu sẽ áp dụng cho rượu tequila. Mexico cũng yêu cầu thông tin cập nhật về ngày có hiệu lực cũng như mọi thông tin liên quan đến quá trình thực hiện.

Nga nói rằng các quy định kỹ thuật bao gồm tất cả các sản phẩm rượu, bao gồm cả rượu tequila. Nó có hiệu lực vào ngày 9 tháng 1 năm 2021 với thời gian chuyển tiếp đến năm 2024. Trong thời gian chuyển tiếp, giấy chứng nhận hợp chuẩn được cấp trước khi có hiệu lực sẽ có hiệu lực đến năm 2024.

  1. Myanmar – Quy định nhập khẩu đồ uống có cồn

Mexico cho biết yêu cầu lão hóa 12 năm của Myanmar có thể ngăn chặn nhập khẩu rượu tequila, vì không có loại rượu tequila nào tuân thủ yêu cầu như vậy. Mexico yêu cầu làm rõ về phạm vi sản phẩm của quy định và nhắc nhở Myanmar thông báo cho WTO.

VI/ Các quan ngại khác

  1. Hoa Kỳ – Hướng dẫn về các hoạt động đánh giá sự phù hợp của liên bang

Liên minh châu Âu đã đặt câu hỏi tại sao đề xuất sửa đổi hướng dẫn của Hoa Kỳ về đánh giá sự phù hợp cho các cơ quan chính phủ đã loại bỏ các tham chiếu minh họa cho các tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp quốc tế, như của ISO và IEC.

EU cũng lo ngại rằng hướng dẫn này không đủ khuyến khích sự công nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp ở cấp tiểu bang.

Đáp lại, Hoa Kỳ cho biết đây không phải là quy định kỹ thuật cũng không phải là quy trình đánh giá sự phù hợp và do đó được liệt kê là mối quan ngại thương mại cụ thể trong Ủy ban TBT là không phù hợp. Hoa Kỳ cho biết họ sẽ giải quyết các ý kiến ​​thực tế trong hướng dẫn cuối cùng, và điều này sẽ được thông báo cho WTO.

  1. Ấn Độ – Quy định về kiểm soát chất lượng đồ chơi

Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Canada cho biết các biện pháp mới của Ấn Độ về kiểm soát chất lượng đồ chơi sẽ kết hợp với những khó khăn hiện có mà các nhà sản xuất đồ chơi của họ gặp phải khi tiếp cận thị trường Ấn Độ. Các vấn đề với giấy phép, kiểm toán nhà máy, lệ phí và bảo lãnh ngân hàng đã được thảo luận. Họ kêu gọi Ấn Độ cho phép các nhà sản xuất đồ chơi sử dụng tuyên bố về sự phù hợp của nhà cung cấp thay vì kiểm toán nhà máy sản xuất đồ chơi của BIS, điều này sẽ rất khó khăn khi đưa ra các hạn chế di chuyển do dịch COVID-19 hiện tại.

Ấn Độ giải thích mục đích là giám sát chặt chẽ hơn chất lượng đồ chơi để giữ an toàn cho trẻ em. Đồ chơi được bảo đảm theo cùng tiêu chuẩn Ấn Độ sẽ có cùng giấy phép và BIS sẽ sớm ban hành hướng dẫn nhóm quy định một số lượng tối thiểu các loại đồ chơi sẽ được thử nghiệm.

Lê Thành Kông – theo TBT/WTO