Bảo vệ thương hiệu trực tuyến – xu hướng của tương lai

Người viết: admin - Ngày viết: Monday, Jan 6, 2020 | 8:00 - Lượt xem: 1417

Tổ chức hiệp hội doanh nghiệp React, Quỹ thương mại điện tử và trang thông tin điện tử Scamadviser.com gần đây đã tổ chức một hội thảo tương tác về Tương lai của việc bảo vệ thương hiệu. Cùng với một số thương hiệu như Adidas, ASICS, Calvin Klein, Cluse, G-Star RAW, Jacob Douwe Egbert Coffee, Rosefield, The Bulldog và Tommy Hilfiger, các ý tưởng đã được chia sẻ về cách thức bảo vệ thương hiệu sẽ phát triển đến năm 2025.

Kế hoạch tổng quát

Xu hướng chính ảnh hưởng đến Bảo vệ Thương hiệu

Những người tham gia được trải đều trên nhiều nhóm làm việc và mỗi nhóm được yêu cầu xác định các động lực chính thay đổi cho các ngành bảo vệ thương hiệu. Trong số các xu hướng chính được xác định là:

  • In 3D: Một số ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi in 3D. Ví dụ: thiết kế 3D cho các phụ tùng thay thế cho xe đẩy Bugaboo có thể được tải xuống miễn phí. Nếu mọi hộ gia đình sở hữu một máy in 3D có thể áp dụng chung, điều tương tự có thể xảy ra như đã xảy ra trong những năm 90 với phần mềm; một vụ nổ vi phạm bản quyền.
  • Địa điểm thị trường: Địa điểm thị trường đang trở nên phù hợp hơn. Các quy trình “hiểu khách hàng của bạn” đang cải thiện cũng như tốc độ các sản phẩm vi phạm bị gỡ xuống. Khi sức mạnh của thị trường tăng lên, câu hỏi đặt ra là xu hướng này sẽ tiếp tục mở rộng theo hướng nào. Mục tiêu dài hạn của Alibaba là trở thành nền kinh tế thứ 5 trên toàn thế giới. Các thương hiệu (và chính phủ) có đủ sức mạnh để tiếp tục thực thi sự tuân thủ không?
  • Phương tiện truyền thông xã hội: Khi các thị trường thực thi pháp luật tốt hơn, thì tội phạm sẽ chạy trốn đến các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Pinterest. Tại đây, họ cố gắng tiếp cận người tiêu dùng hàng loạt và lôi kéo họ mua sản phẩm giả từ trang web, tài khoản người bán hoặc thậm chí trực tiếp sử dụng cơ sở hạ tầng thanh toán của nền tảng truyền thông xã hội.
  • Kênh bất hợp pháp: Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ được sử dụng để bán cho người tiêu dùng, các nhà sản xuất giả cũng sử dụng các nhóm kín để bán cho các nhà bán buôn và bán lẻ các sản phẩm giả. Bên cạnh phương tiện truyền thông xã hội, các trang web bất hợp pháp ngày càng được sử dụng để tạo điều kiện cho chuỗi cung ứng hàng giả. Những kênh này không thể được tìm thấy bằng các phương pháp truyền thống.
  • Tiền điện tử: Mặc dù đồng tiền điện tử Facebook Libra vẫn chưa hoạt động, nhưng nó sẽ mang lại một dòng tiền cực lớn cho các giao dịch mờ ám như Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã làm. Được hỗ trợ toàn cầu và không thể theo dõi, nó sẽ thúc đẩy các giao dịch tội phạm.
  • Bán hàng nhanh: Để đáp ứng các quy trình nhận dạng và gỡ bỏ nhanh hơn, người bán hàng giả đang chuyển sang thiết lập các cửa hàng cuối tuần vì việc thực thi pháp luật nghỉ 2 ngày (thứ bảy, chủ nhật). Đã có một xu hướng rõ ràng đối với các trang web bán hành nhanh một ngày và thậm chí một giờ trong đó trong một thời gian rất ngắn các sản phẩm bất hợp pháp được cung cấp làm cho việc nhận dạng và truy tố khó khăn hơn nhiều.
  • Khu vực hóa: Với tất cả các cuộc chiến thương mại đang diễn ra, thật khó để dự đoán liệu xu hướng toàn cầu hóa trong những thập kỷ qua sẽ tiếp tục khi thái độ của khu vực và quốc gia gia tăng. Một kịch bản đen tối trong đó các khu vực hoặc quốc gia không còn duy trì quyền sở hữu trí tuệ từ các công ty từ các lãnh thổ khác, không được coi là không thực tế.
  • Pháp luật GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung 2016/679 là quy định của Liên minh Châu Âu): luật riêng tư của người tiêu dùng đã được chứng minh là một nút thắt cổ chai lớn để truy tố tội phạm vì dữ liệu cá nhân có thể không còn được chia sẻ. Không chắc chắn việc thực thi luật GDPR sẽ được giảm bớt hoặc áp dụng nghiêm ngặt.
  • Thương mại đối thoại: Sự trỗi dậy của thương mại thoại có thể khiến các thương hiệu khó định vị hơn. Các sáng kiến ​​sử dụng lời thoại hiện đang được kiểm soát bởi các nền tảng như Apple, Alibaba, Amazon và Google và kinh nghiệm thương hiệu thiếu và liên hệ trực tiếp. Thương mại đối thoại có thể giới hạn giá trị của các thương hiệu đáng kể.
  • AR/VR: Mặt khác, các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) có thể cho phép các thương hiệu tạo ra toàn bộ thế giới mới để kết nối với người tiêu dùng và xây dựng thương hiệu của họ.
  • Hành vi của người tiêu dùng: Thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm giả có thể thay đổi. Vì tầm quan trọng của tính bền vững, tính minh bạch ngày càng tăng, do đó, và cũng có thể là sự mong muốn mua đồ thật của người tiêu dùng sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế tuần hoàn và chia sẻ.

Bảo vệ thương hiệu trong một thế giới mới dũng cảm

Cảm giác chung là nhu cầu bảo vệ thương hiệu không giảm đi, chỉ thay đổi. Trí thông minh nhân tạo thường được đặt tên là “búa ma thuật” để chống lại việc bán hàng giả. Tuy nhiên, trong khi xác định sản phẩm giả có thể trở nên dễ dàng hơn, các kênh bất hợp pháp, tiền điện tử và các trang web bán hàng nhanh đưa đến những thách thức mới, nơi điều tra của con người vẫn là cần thiết.

Lê Thành Kông – Theo react.org