Các xu hướng về truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong năm 2020

Người viết: admin - Ngày viết: Wednesday, Apr 15, 2020 | 10:48 - Lượt xem: 803

TE-FOOD là giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn lớn nhất thế giới. Bắt đầu vào năm 2016, TE-FOOD phục vụ hơn 6000 khách hàng doanh nghiệp và xử lý 400.000 giao dịch thương mại mỗi ngày.

Vào đầu năm 2020, các chuyên gia của TE-FOOD đã thu thập những số liệu nghiên cứu của họ để dự đoán những xu hướng mới trong năm 2020 đối với truy xuất nguồn gốc thực phẩm, cụ thể như sau.

  1. Tầm nhìn trong chuỗi cung ứng vẫn là một trong những xu hướng của ngành công nghiệp hàng đầu

Giống như năm 2019, truy xuất nguồn gốc trong chuỗi cung ứng sẽ vẫn là một trong những xu hướng công nghiệp thực phẩm hàng đầu năm 2020. Điều này không có nghĩa là mọi công ty thực phẩm sẽ nhanh chóng thực hiện truy xuất nguồn gốc, giai đoạn này vẫn dành cho các doanh nghiệp đi tiên phong. Nhưng nhu cầu về sự minh bạch triệt để đang tăng lên.

Người tiêu dùng – đặc biệt là thế hệ trẻ của thế kỷ mới – đang nhận biết được giá trị của sản xuất bền vững và có đạo đức, nhưng đồng thời, vẫn chưa tin tưởng vào các thương hiệu. Thông tin truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối có thể cung cấp bằng chứng đáng tin cậy về các quy trình của các thương hiệu mà họ yêu thích.

  1. Tiếp thị vẫn là động lực chính để triển khai thực hiện, nhưng những lợi ích khác cũng đang nổi lên

Cho đến nay, mục đích chính để các công ty thực phẩm thực hiện truy xuất nguồn gốc là để phân biệt thương hiệu của họ với các đối thủ cạnh tranh, hoặc để biện minh cho mức giá cao hơn của một sản phẩm cao cấp.

Khi người tiêu dùng thích các thương hiệu cung cấp nhiều thông tin hơn về quy trình sản xuất, việc hoạt động tiếp thị thúc đẩy triển khai truy xuất nguồn gốc đang trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty muốn sử dụng truy xuất nguồn gốc để đạt được các mục tiêu khác như cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lãng phí thực phẩm, thu hồi sản phẩm đúng mục tiêu và nhanh hơn hoặc quản lý chứng nhận một cách thống nhất.

  1. Phân khúc khách hàng cần truy xuất nguồn gốc sẽ đa dạng hóa

Mặc dù hầu hết khách hàng trong giai đoạn đi tiên phong đều yêu cầu các giải pháp tùy biến cao, chúng tôi hy vọng rằng phân khúc sẽ bắt đầu vào năm 2020.

Các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục yêu cầu các giải pháp truy xuất nguồn gốc được nhúng sâu vào các quy trình và môi trường nội bộ của họ. Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ yêu cầu các giải pháp, có thể được thực hiện nhanh chóng và với mức chi phí phải chăng.

Trong trung hạn, các giải pháp SaaS (Phần mềm như là một dịch vụ – tiếng Anh Software as a service, viết tắt là “SaaS”) sẽ xuất hiện trong ngành truy xuất nguồn gốc, cung cấp khả năng tham số hóa và tích hợp dễ dàng cho các hệ thống IoT (Internet của vạn vật – tiếng Anh là The Internet of things, viết tắt “IoT”) và phụ trợ, đồng thời cung cấp cho nó mức phí phải chăng hàng tháng dựa trên khối lượng hoặc tính năng.

  1. Các tập đoàn công nghiệp sẽ trở thành chất xúc tác chính của truy xuất nguồn gốc

Truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối không phải là một sự trình diễn của một cá nhân. Truy xuất nguồn gốc là một sự hợp tác trong các chuỗi cung ứng hoàn chỉnh vì một mục tiêu chung. Vì các nhà cung cấp thượng nguồn (ví dụ: trang trại, nhà sản xuất thực phẩm) thường bán cho cùng một khách hàng (ví dụ: nhà phân phối, chuỗi bán lẻ) và các công ty hạ nguồn (nhà phân phối, bán lẻ) thường tìm nguồn cung ứng từ cùng một nhà cung cấp, nên việc họ triển khai một hệ thống là hợp lý cho một số bên, chia sẻ chi phí và nhiệm vụ quản trị.

Chúng tôi cũng mong đợi các tập đoàn liên quan đến lĩnh vực (thậm chí được lãnh đạo bởi các hiệp hội chuyên nghiệp). Sẽ dễ dàng hơn với mức giá phải chăng hơn để thực hiện một hệ thống truy xuất nguồn gốc cho một số nhà phân phối tôm, hoặc các công ty sữa của các khu vực nhất định, bởi vì họ thường chia sẻ cùng một nhà cung cấp. Nếu một số khách hàng của một trang trại bò sữa yêu cầu thông tin truy xuất nguồn gốc, có nhiều khả năng họ có thể thành công trên tất cả các trang trại.

  1. Nhu cầu về tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc sẽ trở thành câu chuyện thường thấy trong trường hợp bùng phát bệnh về thực phẩm

Sự bùng phát đa nhiễm trùng E.coli ở Hoa Kỳ là một trong những tin tức về an toàn thực phẩm được quan tâm nhiều nhất trong năm 2018. Nó thu hút sự quan tâm của công chúng về sự cần thiết của truy xuất nguồn gốc.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, bất cứ khi nào một căn bệnh từ thực phẩm xuất hiện, việc tường thuật về khả năng truy tìm nguồn gốc như một công cụ tiềm năng để giảm thiểu các tác động có tính tàn phá xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Chúng tôi hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục và hoạt động như một động lực quan trọng để các công ty khám phá khả năng của truy xuất nguồn gốc.

  1. Các quy định liên tiếp sẽ được ban hành để điều chỉnh các sản phẩm thuốc lá và sản phẩm dược

Vì việc xê-ri hóa/tuần tự hóa sản phẩm (xác định từng mặt hàng với một số sê-ri duy nhất) là một cách hiệu quả để giảm thiểu các sản phẩm trên thị trường chợ đen, đây là biện pháp áp dụng bắt buộc đối với thuốc lá và dược phẩm ở nhiều quốc gia.

Nhưng quy định sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Chúng ta hy vọng rằng đồ uống có cồn, chai PET, các sản phẩm có chỉ định xuất sứ được bảo vệ,  hoặc các đặc sản truyền thống sẽ sớm được yêu cầu phải được áp dụng số sê-ri. Nó giúp tránh trốn thuế (ví dụ: đồ uống có cồn), giám sát tái chế hoặc bảo vệ các thương hiệu địa phương hoặc quốc gia.

Nhưng tính minh bạch không thể đạt được bằng cách tuần tự hóa trừ khi có mạng đồng bộ hóa dữ liệu toàn cầu, cho phép người dùng và người thực thi kiểm tra tính toàn vẹn của dữ liệu, nguồn gốc của sản phẩm và đảm bảo dữ liệu được cập nhật.

  1. IoT trong chuỗi cung ứng vẫn là một lời hứa trong tương lai

Vì hệ thống truy xuất nguồn gốc trong chăn nuôi (hoặc bất kỳ hệ thống nào khác) có dữ liệu được nhập thủ công có nghĩa là một điểm thất bại, kết hợp các công cụ IoT với các hệ thống truy xuất nguồn gốc để cung cấp dữ liệu ít bị lỗi hơn là một cuộc hôn nhân được thực hiện trên Thiên đàng.

Các công cụ IoT yêu cầu phần cứng để thu thập dữ liệu (ví dụ: nhiệt độ, số lượng, vị trí, trọng lượng, video, v.v…) và để truyền đạt dữ liệu họ đo được. Và phần cứng luôn có chi phí triển khai và bảo trì/hỗ trợ cao, khiến cho việc triển khai chậm, đặc biệt là trong ngành công nghiệp có lợi nhuận thấp hơn như thực phẩm.

IoT chắc chắn sẽ có một vai trò quan trọng để thay thế việc thu thập dữ liệu thủ công trong tương lai, nhưng có thể mất đến một thập kỷ để trở nên phổ biến.

  1. Khi các công ty tìm hiểu thêm về dữ liệu khối chuỗi (blockchain), họ bắt đầu phải phân biệt giữa hồ sơ dữ liệu tập trung và phi tập trung

Đối với nhiều công ty, đặc biệt là ngoài lĩnh vực công nghệ, tất cả các dữ liệu khối chuỗi dường như đều giống nhau. Trong môi trường như vậy, các công ty thực phẩm hàng đầu như WalMart, Carrefour hoặc Nestlé có thể bị thuyết phục để thực hiện các giải pháp hồ sơ dữ liệu riêng như “Độ tin cậy về thực phẩm của IBM” (IBM Food Trust). Trong thực tế, các khối chuỗi tập trung – nơi tất cả các giao điểm được cung cấp bởi nhà cung cấp giải pháp – không đáng tin cậy hơn một cơ sở dữ liệu tập trung.

Khi các bộ phận công nghệ thông tin của các công ty thực phẩm tò mò tìm hiểu thêm về công nghệ dữ liệu khối chuỗi, chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ nhận ra rằng các dữ liệu khối chuỗi tập trung có thể được sử dụng để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

  1. Các sản phẩm phiên bản giới hạn trong ngành công nghiệp thực phẩm sẽ bắt đầu sử dụng dữ liệu khối chuỗi

Gần đây, Nike đã nhận ra cơ hội token hóa giày phiên bản giới hạn trên dữ liệu khối chuỗi. Một đại diện kỹ thuật số của sản phẩm vật lý nối tiếp giúp chống lại hàng giả, tạo ra một kênh mới để tiếp thị mang tính cá nhân và thu hút người tiêu dùng trực tiếp và hỗ trợ lòng trung thành của người tiêu dùng.

Những lợi thế này là cũng là mong muốn áp dụng cho các sản phẩm thực phẩm đặc sản. Một phiên bản giới hạn rượu vang, rượu whisky, sô cô la hoặc cà phê có thể được sao chép kỹ thuật số trên dữ liệu khối chuỗi, cung cấp một kênh để xử lý đặc biệt.

Chúng tôi hy vọng xu hướng này sẽ được tăng cường vì nó cho phép các thương hiệu xây dựng một mức độ mới về sự tham gia của người tiêu dùng và định vị thương hiệu.

Chúng tôi nghĩ rằng ngành công nghiệp sẽ đi theo những hướng này và TE-FOOD đã hình thành chiến lược theo những kỳ vọng này cho năm 2020.

Lê Thành Kông dịch từ “TE-FOOD’s news”