Bản tin TBT Tháng 6/2022

Người viết: admin - Ngày viết: Saturday, Jun 25, 2022 | 14:14 - Lượt xem: 3023

TRONG SỐ NÀY

******

TIN CẢNH BÁO 

  • Thông báo Đài Loan về thực phẩm cho sức khỏe
  • Thông báo Hàn Quốc về thực phẩm
  • Thông báo Philippines về thực phẩm
  • Thông báo Liên minh châu Âu về thực phẩm
  • Thông báo Slovenia về thực phẩm
  • Thông báo của Panama về gạo
  • Thông báo của Kenya về tinh bột khoai tây, thực phẩm ăn liền
  • Thông báo của Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh về gạo, mì ăn liền, thực phẩm
  • Thông báo của Hoa Kỳ về phân bón, ghi nhãn năng lượng
  • Thông báo của Liên minh Đông Phi về thức ăn gia cầm
  • Thông báo của Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
  • Thông báo của Botswana về đồ đựng thực phẩm

THÔNG TIN PHÁP LUẬT

  • Nghị định sửa đổi, bổ sung về hóa đơn, chứng từ và chính sách miễn, giảm thuế
  • Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN
  • Sửa đổi, bổ sung quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG – HỘI NHẬP

  • Quy định về phân cấp các sản phẩm trái cây hoặc rau đã qua chế biến của Canada
  • EU sửa đổi Quy định về biện pháp kiểm soát thực phẩm nhập khẩu

TRAO ĐỔI – THẢO LUẬN

  • Một số quy định pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; phương tiện đo

I. TIN CẢNH BÁO

* Lĩnh vực thực phẩm, nông sản

1. Thông báo Đài Loan về thực phẩm cho sức khỏe

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/TPKM/493 ngày 03/6/2022, Đài Loan thông báo ban hành Quy định quản lý việc ghi nhãn thực phẩm cho sức khỏe (Dự thảo sửa đổi); (1 trang, bằng tiếng Trung), (2 trang, bằng tiếng Anh)

Căn cứ vào các quy định tại điểm 11, khoản 1, Điều 13 của Đạo luật Kiểm soát Thực phẩm cho sức khỏe, Bộ Y tế và Phúc lợi đề xuất sửa đổi các quy định về yêu cầu ghi nhãn đối với thực phẩm sức khỏe để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin rõ ràng về ảnh hưởng sức khỏe và các thông báo cảnh báo cần thiết thực phẩm tốt cho sức khỏe với các thành phần cụ thể.

Mục đích của quy định nhằm thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu ghi nhãn.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

2. Thông báo Hàn Quốc về thực phẩm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1073 ngày 17/5/2022, Hàn Quốc thông báo Đề xuất sửa đổi “Quy tắc thực thi của Luật về ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm”; (4 trang, bằng tiếng Hàn).

Đề xuất sửa đổi là thiết lập các giá trị dinh dưỡng tham chiếu của axit linoleic, axit alpha-linolenic và EPA + DHA.

Mục đích của quy định nhằm thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu về nhãn mác; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

3. Thông báo Philippines về thực phẩm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/PHL/288 ngày 17/5/2022, Philippines thông báo bãi bỏ Thông tư FDA (FC) số 2014-022 có tiêu đề “Thông báo về rượu vang nhập khẩu có nguyên liệu nho mới đã đăng ký” và Thông tư FC số 2016- 007 có tiêu đề “Thông báo về nguồn nguyên liệu thô của sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn có độ rủi ro thấp, rủi ro trung bình và rủi ro cao” (1 trang, bằng tiếng Anh).

Vì lợi ích của dịch vụ và để làm rõ hơn các yêu cầu đăng ký thực phẩm đóng gói sẵn đã qua chế biến theo Thông tư số 2020-033 của FDA về “Thủ tục sử dụng Hệ thống đăng ký điện tử đã sửa đổi cho nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn bãi bỏ Thông tư FDA (FC) Số 2016-014 “Thủ tục Sử dụng Hệ thống đăng ký điện tử cho các sản phẩm thực phẩm chế biến đóng gói sẵn”, các văn bản sau đây được bãi bỏ:

  1. Thông tư FC số 2014-022 – Thông báo về rượu nhập khẩu có nguyên liệu nho mới đã đăng ký; và
  2. Thông tư FC số 2016-007 – Thông báo về nguồn nguyên liệu thô của sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn có độ rủi ro thấp, rủi ro trung bình và rủi ro cao.

Mục đích của quy định nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất.

*******

4. Thông báo Liên minh châu Âu về thực phẩm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/EU/892 ngày 18/5/2022, Liên minh châu Âu thông báo Dự thảo Quy định được ủy quyền của Ủy ban (EU) sửa đổi Quy định được ủy quyền (EU) số 2017/1798 liên quan đến các yêu cầu về lipid và magiê đối với chế độ ăn thay thế tổng thể để kiểm soát cân nặng (5 trang, bằng tiếng Anh), (2 trang, bằng tiếng Anh).

Quy định được ủy quyền này nhằm mục đích sửa đổi các yêu cầu về thành phần nhất định do Quy định được ủy quyền của Ủy ban (EU) 2017/1798 đưa ra để thay thế toàn bộ chế độ ăn uống nhằm kiểm soát cân nặng dựa trên ý kiến ​​khoa học của cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) có liên quan.

Mục đích của thông báo: Ủy ban châu Âu đã nhận được yêu cầu, kèm theo danh sách các bằng chứng khoa học mới từ Ủy ban kiểm soát Tổng chế độ ăn uống và Thay thế bữa ăn châu Âu về việc sửa đổi hàm lượng tối thiểu của axit linoleic và axit alpha-linoleic cũng như hàm lượng magiê tối đa được quy định trong Quy định (EU) 2017/1798 về thay thế toàn bộ chế độ ăn uống để kiểm soát cân nặng.

Ủy ban đã yêu cầu EFSA đánh giá bằng chứng khoa học đã đệ trình cùng với bất kỳ bằng chứng khoa học mới có liên quan nào khác hiện có và nếu cần thiết, cập nhật kết luận của ý kiến ​​khoa học mới nhất về việc thay thế toàn bộ chế độ ăn uống để kiểm soát cân nặng. Theo ý kiến ​​của mình vào ngày 15/4/2021, EFSA kết luận rằng không cần bổ sung axit linoleic vào tổng chế độ ăn để kiểm soát cân nặng và cần cung cấp tối thiểu 0,8 g axit alpha-linolenic trong tổng chế độ ăn để kiểm soát cân nặng. để đáp ứng đủ lượng axit alpha-linolenic. EFSA kết luận thêm rằng khả năng tiêu chảy do magiê xảy ra ở mức độ nghiêm trọng có thể được coi là mối quan tâm đối với những người thừa cân hoặc béo phì sử dụng tổng chế độ ăn kiêng để kiểm soát cân nặng, những người thường bị táo bón hơn tiêu chảy, là thấp khi tổng hàm lượng magiê tối đa trong tổng chế độ ăn thay thế để kiểm soát cân nặng là 350 mg/ngày.

Có tính đến các kết luận của ý kiến ​​đó, nên giảm hàm lượng axit alpha-linolenic tối thiểu cần thiết theo Quy định được ủy quyền (EU) 2017/1798 đối với tổng chế độ ăn thay thế để kiểm soát cân nặng xuống 0,8 g/tổng khẩu phần hàng ngày và tăng mức tối đa hàm lượng magiê cho phép đối với các sản phẩm đó là 350 mg/tổng khẩu phần ăn hàng ngày cũng như xóa quy định về hàm lượng tối thiểu của axit linoleic; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

5. Thông báo Slovenia về thực phẩm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/SVN/117, ngày 16/5/2022, Slovenia thông báo ban hành Quy định về thay đổi và sửa đổi Quy định đối với thủ tục công nhận thuật ngữ “chất lượng chọn lọc”.

Phạm vi các lĩnh vực có thể tham gia chương trình “chất lượng chọn lọc” được mở rộng sang lĩnh vực thủy sản và vật nuôi đẻ trứng. Kết quả là, bản ghi của tất cả các lĩnh vực đã thay đổi. Quy định cũng bao gồm nghĩa vụ thông báo các thông số kỹ thuật dự thảo theo Chỉ thị 2015/1535. Theo quan điểm của các biện pháp vệ sinh động thực vật bắt buộc do cơ quan có thẩm quyền áp dụng hoặc do thiên tai, khả năng thay đổi thông số kỹ thuật tạm thời được bổ sung.

Mục đích của quy định này nhằm bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Quy định dự kiến thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2022.

*******

6. Thông báo của Panama về gạo

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/PAN/118 ngày 13/6/2022, Panama thông báo ban hành Quy chuẩn kỹ thuật DGNTI-COPANIT 74-2022: Lúa mì và ngũ cốc, gạo, lúa nước (7 trang, bằng tiếng Tây Ban Nha).

Quy chuẩn quy định về Mục đích; Phạm vi áp dụng; Các tiêu chuẩn cần tham khảo; Định nghĩa; Phân loại; Sự phân loại; Chỉ định; Yêu cầu; Lấy mẫu; Đóng gói và ghi nhãn; Điều kiện chung; Tài liệu tham khảo.

Mục đích của Quy chuẩn kỹ thuật được thông báo quy định rõ về thuật ngữ, đặc điểm và phẩm chất của lúa gạo cho các giao dịch thương mại.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

7. Thông báo của Kenya về tinh bột khoai tây

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KEN/1250, ngày 16/5/2022, Kenya thông báo ban hành Tiêu chuẩn quốc gia DKS 2964-2022 về Tinh bột khoai tây cấp thực phẩm – Đặc điểm kỹ thuật; (10 trang, bằng tiếng Anh).

Dự thảo Tiêu chuẩn Kenya này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với tinh bột khoai tây cấp thực phẩm

Mục đích của tiêu chuẩn nhằm đảm bảo yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

8. Thông báo của Kenya về thực phẩm ăn liền

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KEN/1267, ngày 07/6/2022, Kenya thông báo ban hành Tiêu chuẩn quốc gia KS 2966-2022 Thực phẩm ăn liền (10 trang, bằng tiếng Anh).

Tiêu chuẩn Kenya này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với thực phẩm đóng gói sẵn dùng để ăn trực tiếp.

Mục đích của tiêu chuẩn nhằm thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu nhãn mác; Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng; Giảm các rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thương mại.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

 *******

9. Thông báo của Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh về gạo

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/532, G/TBT/N/BHR/625, G/TBT/N/KWT/591, G/TBT/N/OMN/461, G/TBT/N/QAT/612, G/TBT/N/SAU/1239, G/TBT/N/YEM/219 ngày 18/5/2022, Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh (gọi tắt là GSO) thông báo về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật đối với gạo (12 trang, bằng tiếng Anh), (14 trang, bằng tiếng Ả Rập)

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật này của GSO liên quan đến các yêu cầu chung đối với gạo xát, gạo xay, gạo làm giàu và gạo đồ, tất cả đều dùng trực tiếp cho người, ở dạng đóng gói hoặc bán rời từ bao bì trực tiếp cho người tiêu dùng. Quy chuẩn này không áp dụng cho các sản phẩm khác có nguồn gốc từ gạo hoặc gạo nếp. Các mục liên quan đến định nghĩa, phân loại, yêu cầu, đóng gói, vận chuyển, bảo quản và ghi nhãn là bắt buộc áp dụng gồm: Mục 3, 4, 5, 8 & 9. Các mục còn lại là tự nguyện.

Mục đích của quy chuẩn này là đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

10. Thông báo của Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh về mì ăn liền

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/536, G/TBT/N/BHR/629, G/TBT/N/KWT/595, G/TBT/N/OMN/465, G/TBT/N/QAT/616, G/TBT/N/SAU/1244, G/TBT/N/YEM/223 ngày 01/6/2022, Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh (gọi tắt là GSO) thông báo về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật đối với mì ăn liền (9 trang, bằng tiếng Anh), (14 trang, bằng tiếng Ả Rập).

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật này liên quan đến các loại mì. Mì ăn liền có thể được đóng gói với gia vị mì, hoặc ở dạng mì gia vị, có hoặc không có (các) gia vị trang trí mì trong các túi riêng, hoặc rải lên mì và sẵn sàng để sử dụng sau quá trình khử nước. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho mì ống.

Mục đích của quy chuẩn nhằm phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

11. Thông báo của Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh về thực phẩm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/541, G/TBT/N/BHR/633, G/TBT/N/KWT/599, G/TBT/N/OMN/469, G/TBT/N/QAT/620, G/TBT/N/SAU/1248, G/TBT/N/YEM/227 ngày 15/6/2022, Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh (gọi tắt là GSO) thông báo về dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật – Yêu cầu công bố về sức khỏe và dinh dưỡng đối với sản phẩm thực phẩm; (53 trang, bằng tiếng Anh), (74 trang, bằng tiếng Ả Rập), cụ thể:

– Tiêu chuẩn này liên quan đến các công bố về sức khỏe và dinh dưỡng được phép và các điều kiện áp dụng cho chúng nếu được xem xét để sử dụng trong việc ghi nhãn hoặc quảng cáo thực phẩm sẽ được chuyển đến người tiêu dùng cuối cùng.

– Tiêu chuẩn này nhằm bổ sung cho Khuyến nghị về các yêu cầu dinh dưỡng và sức khỏe và hướng dẫn chung về công bố. Tiêu chuẩn không áp dụng cho các công bố như: phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường, không chứa gluten, mục đích y tế đặc biệt, thực phẩm cho các mục đích dinh dưỡng cụ thể hoặc các công bố khác nhằm vào người tiêu dùng mắc các chứng rối loạn cụ thể.

– Các công bố về dinh dưỡng và sức khỏe sẽ không được phép đối với thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trừ trường hợp tuân thủ các yêu cầu của các sản phẩm này.

Mục đích của tiêu chuẩn: Thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu nhãn mác; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

* Lĩnh vực khác

12. Thông báo của Hoa Kỳ về phân bón

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/USA/1868, ngày 23/5/2022, Hoa Kỳ thông báo về Quy định quản lý phân bón của bang Utah (5 trang, bằng tiếng Anh).

Quy định này do Sở Nông nghiệp và thực phẩm của bang Utah đề xuất, cụ thể: Ngôn ngữ đã được cập nhật căn cứ Luật Nông nghiệp số 4 của bang Utah, Chương 13 của luật Phân bón Utah, Mục 4-13-104. Yêu cầu ghi nhãn đối với phân bón và các chất cải tạo đất được quy định trong Phần 4-13-110. Sở có thể đưa ra và thực thi các quy tắc – Hợp tác với các cơ quan liên bang và tiểu bang được ủy quyền. Các thay đổi bổ sung đã được thực hiện để làm cho văn bản nhất quán với quy định của chính phủ.

Mục đích của quy định này nhằm bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Bảo vệ cuộc sống hoặc sức khoẻ của động vật, thực vật; Bảo vệ môi trường.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

13. Thông báo của Hoa Kỳ về ghi nhãn năng lượng

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/USA/1873, ngày 31/5/2022, Hoa Kỳ thông báo về Quy tắc dán nhãn năng lượng; (30 trang, bằng tiếng Anh).

Ủy ban Thương mại Liên bang (viết tắt là “FTC” hoặc “Ủy ban”) đề xuất cập nhật định kỳ thông tin phạm vi so sánh trên nhãn “EnergyGuide” (tạm dịch là: “Hướng dẫn năng lượng”) cho TV, tủ lạnh và tủ đông, máy rửa bát, máy nước nóng, máy điều hòa không khí trong phòng (chỉ dành cho phạm vi), máy giặt quần áo, lò nướng và máy sưởi hồ bơi trong Quy tắc dán nhãn năng lượng (viết tắt là “Quy tắc”). Các sửa đổi được đề xuất cũng có một số điểm nhỏ, làm rõ thay đổi yêu cầu xác định công suất máy điều hòa không khí trong phòng.

Mục đích của quy định nhằm cung cấp thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu ghi nhãn; bảo vệ môi trường.

Hạn góp ý cuối cùng: ngày 11/7/2022.

*******

14. Thông báo của Liên minh Đông phi về thức ăn gia cầm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/BDI/241, G/TBT/N/KEN/1260, G/TBT/N/RWA/671, G/TBT/N/TZA/781, G/TBT/N/UGA/1594 ngày 19/5/2022, Liên minh Đông Phi (Burundi, Kenya, Rwanda, Tanzania, Uganda) thông báo ban hành Tiêu chuẩn Đông phi DEAS 1094: 2022, Hỗn hợp thức ăn gia cầm – Đặc điểm kỹ thuật, Phiên bản đầu tiên; (10 trang, bằng tiếng Anh)

Dự thảo Tiêu chuẩn Đông Phi này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với hỗn hợp trộn thức ăn gia cầm như một nguồn cung cấp vitamin và các nguyên tố vi lượng cho gia cầm.

Mục đích của thông báo: thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo yêu cầu nhãn mác; Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

15. Thông báo của Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/540, G/TBT/N/BHR/632, G/TBT/N/KWT/598, G/TBT/N/OMN/468, G/TBT/N/QAT/619, G/TBT/N/SAU/1247, G/TBT/N/YEM/226 ngày 13/6/2022, Hội đồng Hợp tác các nước Ả Rập Vùng Vịnh (gọi tắt là GSO) thông báo về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật đối với Giới hạn dư lượng tối đa của thuốc bảo vệ thực vật và chất gây ô nhiễm; (5 trang, bằng tiếng Ả Rập), (3 trang, bằng tiếng Anh).

Quy chuẩn này áp dụng đối với Thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp khác ((các) mã ICS: 65.100); Sản phẩm thực phẩm nói chung ((các) mã ICS: 67.040)

Quy chuẩn kỹ thuật vùng Vịnh này liên quan đến giới hạn dư lượng tối đa của thuốc trừ sâu và chất gây ô nhiễm được phép trong thực phẩm hữu cơ.

Mục đích của quy chuẩn: Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

*******

16. Thông báo của Botswana về đồ đựng thực phẩm

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/BWA/146 ngày 24/5/2022, Boswana thông báo ban hành Tiêu chuẩn quốc gia BOS 337: 2012 về Vật liệu nhựa dùng cho thực phẩm – Đặc điểm kỹ thuật; (52 trang, bằng tiếng Anh).

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với vật liệu và quy trình sử dụng trong các giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất vật liệu nhựa, sơn phủ và in các sản phẩm nhựa để tiếp xúc với thực phẩm và sử dụng sau này. Tiêu chuẩn này bao gồm các vật dụng như bao bì, hộp đựng tại thị trường trong nước, vật liệu bao gói, đồ dùng hoặc bất kỳ vật dụng bằng nhựa nào khác dành tiếp xúc với thực phẩm.

Mục đích của tiêu chuẩn: đảm bảo các yêu cầu về an ninh quốc gia; Thông tin cho người tiêu dùng, các yêu cầu về nhãn mác; Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Bảo vệ môi trường; Yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

(Lê Thành Kông dịch từ các Thông báo TBT của WTO)

 Ghi chú: Thông tin chi tiết về các thông báo, vui lòng liên hệ với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bắc Giang để được hỗ trợ.

II. THÔNG TIN PHÁP LUẬT

Nghị định sửa đổi, bổ sung về hóa đơn, chứng từ và chính sách miễn, giảm thuế

Ngày 20/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 41/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020 về hóa đơn, chứng từ và Nghị định 15/2022 về chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43/2022/QH15 được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 20/6/2022. Nghị định này có một số điểm mới cần lưu ý như sau:

  1. Theo quy định mới tại Nghị định 41/2022/NĐ-CP thì không cần lập hóa đơn riêng cho hàng hóa được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% như quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định 15/2022/NĐ-CP, cụ thể:

– Trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau thì trên hóa đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ thuế suất của từng hàng hóa, dịch vụ theo quy định.

Khi đó, trên hoá đơn có các loại hàng hoá, dịch vụ áp dụng thuế suất thuế GTGT khác nhau thì phải ghi rõ thuế suất của từng loại theo quy định.

– Trường hợp cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thì trên hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền được giảm theo quy định. 

Khi đó, trên hoá đơn phải thể hiện và ghi rõ số tiền được giảm theo quy định.

  1. Trong thời gian từ 01/02/2022 – 20/06/2022, doanh nghiệp đã xuất hóa đơn mà ghi rõ thuế suất (không tách riêng hóa đơn thuế suất 8%) thì vẫn được giảm thuế GTGT và không phải điều chỉnh lại hóa đơn, không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn.
  2. Theo Nghị định 41/2022/NĐ-CP, từ ngày 20/6/2022, các doanh nghiệp áp dụng Mẫu số 01/TB-HĐSS Thông báo về việc tiếp nhận và kết quả xử lý về việc hoá đơn điện tử đã lập có sai sót thay thế mẫu số 01/TB-SSĐT ban hành kèm Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hoá đơn, chứng từ.

*******

Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Ngày 01/6/2022, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 10/2022/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số Thông tư quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, cụ thể:

– Thay thế Phụ lục VII – Cấp và kiểm tra C/O tại khoản 7 Điều 2 Thông tư số 22/2016/TT-BCT (đã được thay thế bằng Phụ lục I tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 19/2020/TT-BCT) bằng Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

– Thay thế Phụ lục VIII – Mẫu C/O mẫu D tại khoản 8 Điều 2 Thông tư số 22/2016/TT-BCT (đã được thay thế bằng Phụ lục II tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 19/2020/TT-BCT) bằng Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

– Thay thế Phụ lục IX – Hướng dẫn kê khai C/O tại khoản 9 Điều 2 Thông tư số 22/2016/TT-BCT (đã được thay thế bằng Phụ lục III tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 19/2020/TT-BCT) bằng Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư này.

– Bãi bỏ khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 1 Thông tư số 19/2020/TT-BCT ngày 14/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung các Thông tư quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN.

Về điều khoản chuyển tiếp, C/O mẫu D theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 19/2020/TT-BCT được cấp đến hết ngày 31 tháng 10 năm 2022 và được cơ quan hải quan chấp nhận trong thời hạn quy định tại Điều 15 Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16 tháng 7 năm 2022.

*******

Sửa đổi, bổ sung quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc

Ngày 01/6/2022, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 9/2022/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, cụ thể:

– Thay thế Quy tắc cụ thể mặt hàng (Phụ lục II) tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 40/2015/TT-BCT bằng Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này.

– Sửa đổi, bổ sung Điều 2 Thông tư số 40/2015/TT-BCT như sau: “Thủ tục cấp và kiểm tra C/O mẫu VK của Việt Nam thực hiện theo quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này, Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa và Thông tư số 05/2018/TT-BCT ngày 03 tháng 4 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về xuất xứ hàng hóa”.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 8 năm 2022.

 (Lê Thành Kông)

III. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG – HỘI NHẬP

Quy định về phân cấp các sản phẩm trái cây hoặc rau đã qua chế biến của Canada

*******

Tất cả các sản phẩm trái cây hoặc rau quả đã qua chế biến đang được kinh doanh, trao đổi mua bán trên thị trường Canada được phân cấp theo Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada (viết tắt là SFCR) và khi trao đổi trong nước, nhập khẩu hoặc xuất khẩu đều phải được phân cấp, phải đáp ứng các yêu cầu về phân cấp quy định trong “Bản tóm tắt” và phải được ghi nhãn với tên phân cấp áp dụng [theo Điểm 306 (1), Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada].

Việc phân loại là tùy chọn áp dụng đối với rau trộn (macédoine), cà chua hầm, cà chua nghiền, cùi cà chua, tương cà chua, tương cà chua và tương ớt cà chua, nếu những thứ này được đựng trong bao bì kín theo Điểm 306 (2) (d) của Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada. Tuy nhiên, khi được phân cấp và dán nhãn với tên phân cấp phù hợp, các yêu cầu về phân cấp phải tuân theo điểm 307 (a) của Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada.

Các sản phẩm trái cây hoặc rau quả đã qua chế biến tùy thuộc vào phân cấp cũng được liệt kê trong bảng danh mục Các sản phẩm rau quả hoặc trái cây đã qua chế biến theo quy định trong Bao bì kín và Sản phẩm rau quả đã qua chế biến đông lạnh có kiểm soát. Để dễ tham khảo, cột “phân cấp” trong mỗi bảng cho biết phần nào của Tập 3 của Bản tóm tắt cung cấp thông tin về phân cấp cho từng sản phẩm, nếu có.

Bất kỳ sản phẩm trái cây hoặc rau quả đã chế biến nào không đáp ứng các yêu cầu của Quy định đối với phân cấp và được trao đổi trong nước không cần phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong Bản tóm tắt hoặc được dán nhãn theo Bản tóm tắt, nếu nó được dán nhãn “Tiêu chuẩn phụ” (“Substandard” hoặc” sous-régulier”) theo Điểm 306 (3) (a) của Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada.

Doanh nghiệp được cấp phép có thể áp dụng tên phân cấp và sử dụng tên phân cấp liên quan đến sản phẩm trái cây hoặc rau đã chế biến được xác định trong giấy phép của họ nếu sản phẩm đã được doanh nghiệp phân loại và ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về phân cấp, sản phẩm tuân thủ bất kỳ tiêu chuẩn nào được quy định trong Quy định Tiêu chuẩn nhận dạng của Canada, Tập 4 – Sản phẩm rau quả đã chế biến theo Điểm 308 (1) (b), (c) và (d) Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada.

  1. Phân cấp chung của Canada

Tên phân cấp của Canada cho các sản phẩm trái cây hoặc rau quả đã qua chế biến trong các bao bì được niêm phong kín bao gồm:

  • Loại cao cấp (Canada Fancy)
  • Loại tuyển chọn (Canada Choice)
  • Loại tiêu chuẩn (Canada Standard)

Tên cấp Canada cho các sản phẩm rau quả hoặc trái cây chế biến đông lạnh nằm trong số sau:

  • Canada A ( Loại A)
  • Canada B (Loại B)
  • Canada C (Loại C)

Tham khảo Tập 3 của Bản tóm tắt để biết các tên phân cấp cụ thể áp dụng cho từng sản phẩm. Xin lưu ý rằng tên phân cấp của Canada có thể được hiển thị bằng chữ hoa (ví dụ: CANADA FANCY, CANADA A).

  1. Phân cấp sản phẩm nhập khẩu

Tập 9 của Bản tóm tắt phân cấp Canada chỉ ra các yêu cầu về phân cấp nhập khẩu. Mục 34 và 35 của Bảng tên phân cấp nhập khẩu cho thực phẩm nhập khẩu chỉ định tên phân cấp nhập khẩu và tên của Canada cho các sản phẩm trái cây hoặc rau quả đã chế biến, cho dù trong bao bì kín hay đông lạnh. Nếu sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của Bản tóm tắt đối với tên phân cấp Canada áp dụng trong cột 2 của bảng, thì chúng phải được dán nhãn với tên phân cấp nhập khẩu tương ứng trong cột 3 [1 (1), Bản tóm tắt, Tập 9 – Yêu cầu về cấp nhập khẩu.

Tên cấp nhập khẩu tương ứng cho các sản phẩm rau quả đã qua chế biến trong bao bì đóng kín là:

+ Loại cao cấp (FANCY GRADE)

+ Loại tuyển chọn (CHOICE GRADE)

+ Loại tiêu chuẩn (STANDARD GRADE)

Tên phân cấp nhập khẩu tương ứng cho các sản phẩm rau quả đã qua chế biến đông lạnh:

+ Loại A (GRADE A)

+ Loại B (GRADE B)

+ Loại C (GRADE C)

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng khi các sản phẩm trái cây hoặc rau đã qua chế biến nhập khẩu được phân loại bởi chủ sở hữu được cấp phép, tên phân loại của Canada phải được sử dụng thay vì tên phân cấp nhập khẩu [Điểm 1 (2), Bản tóm tắt, Tập 9 – Yêu cầu cấp độ nhập khẩu].

Tên phân cấp trên nhãn của sản phẩm rau hoặc quả đã qua chế biến đóng gói sẵn phải được thể hiện rõ ràng, nổi bật, dễ nhận biết và dễ đọc đối với người mua trong các điều kiện mua và sử dụng thông thường. Trên các sản phẩm đóng gói sẵn dành cho người tiêu dùng, tên phân cấp phải được hiển thị trên bảng hiển thị chính ở kích thước loại tối thiểu được chỉ định trong Bảng 6 của Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada và bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Đối với các sản phẩm đóng gói sẵn không phải là sản phẩm đóng gói sẵn dành cho người tiêu dùng, tên phân cấp phải được thể hiện bằng ít nhất một ngôn ngữ chính thức [theo Điểm 205 (1), 206 (1), 208, 312, Chương 6, Quy định về Thực phẩm an toàn cho người Canada]. Để biết thêm thông tin về phân cấp, bao gồm cách khai báo và các điều kiện bổ sung cần đáp ứng để áp dụng tên phân cấp cho thực phẩm, vui lòng tham khảo mục “Phân cấp thực phẩm” trên trang thông tin của Chính phủ Canada.

(Lê Thành Kông dịch từ nguồn www.canada.ca)

Liên minh Châu Âu sửa đổi Quy định về các biện pháp kiểm soát thực phẩm nhập khẩu

*******

Ngày 13/6/2022, Liên minh Châu Âu (EU) chính thức thông báo ban hành Quy định (EU) 2022/913 ngày 30/5/2022 sửa đổi Quy định về các biện pháp kiểm soát thực phẩm xuất khẩu vào EU có hiệu lực từ 3/7/2022. Theo quy định này, có một số sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào EU. Cụ thể:

– Đối với sản phẩm ăn liền: EU chính thức đưa: bún, miến, phở ra khỏi danh mục quy định yêu cầu bổ sung giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm theo Phụ lục 2, Quy định số (EU) 2021/2246 sửa đổi bổ sung Quy định (EU) 2019/1793 (thực phẩm ăn liền không có gói gia vị). EU tiếp tục duy trì yêu cầu bổ sung giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm và tần suất kiểm tra 20% đối với mỳ ăn liền có nguồn gốc từ Việt Nam (trong thành phần có chứa gia vị và một số nguyên liệu, phụ gia khác).

– Đối với thanh long: EU tiếp tục duy trì trong danh mục yêu cầu bổ sung giấy Chứng nhận an toàn thực phẩm theo Phụ lục 2, Quy định số (EU) 2021/2246 sửa đổi bổ sung Quy định (EU) 2019/1793, giữ tần suất kiểm tra 20%.

– Đối với một số nông sản khác: EU giữ tần suất kiểm tra 50% đối với: mùi tây, rau mùi, húng quế, bạc hà, đậu bắp và ớt thuộc giống Capsicum.

Trong đợt rà soát này, EU điều chỉnh tần xuất kiểm tra sản phẩm nông sản và thực phẩm của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Theo quy định, 6 tháng 1 lần, Nghị viện Châu Âu (EP) và Hội đồng Châu Âu (EC) sẽ họp để xem xét, đánh giá mức độ vi phạm về an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của các quốc gia xuất khẩu vào EU. Để hạn chế vi phạm, doanh nghiệp cần lưu ý:

(1) Đối với mỳ ăn liền: Cần kiểm tra kỹ EO đối với gói gia vị, đặc biệt là rau sấy.

(2) Đối với thanh long: Cần phải kiểm soát tốt mức dư lượng tối đa cho phép thuốc BVTV (MRL) theo yêu cầu của EU, chú ý nhóm chất: Dithiocarbamates.

(Mạc Thị Kim Thoa dịch từ nguồn Liên minh châu Âu)

IV. TRAO ĐỔI – THẢO LUẬN

Một số quy định pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu

*******

Xăng dầu là mặt hàng không thể thiếu được trong cuộc sống; việc đảm bảo về đo lường chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu đòi hỏi các tổ chức, đơn vị liên quan phải chấp hành để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh gian lận thương mại, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Trong thời gian qua, việc triển khai các văn bản pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã được các cơ quan chức năng thực hiện bằng nhiều hình thức như hội nghị, tuyên truyền trên thông tin đại chúng, thanh tra, kiểm tra… tuy nhiên, hiệu quả còn có mức độ. Để các doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, ngày 09/6/2022, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành công văn số 70/TĐC-ĐL yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện một số quy định pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cụ thể như sau:

  1. Về đo lường

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải xây dựng kế hoạch và định kỳ thực hiện tự kiểm tra phương tiện đo, hệ thống đo, điều kiện thực hiện phép đo để đảm bảo lượng xăng dầu trong mua bán, thanh toán không được vượt quá 1,5 lần giới hạn sai số cho phép của phương tiện đo hoặc hệ thống đo.

Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải tuân thủ đúng các bước của quy trình sửa chữa cột đo xăng dầu đã quy định, cụ thể: khi sửa chữa phải có văn bản đề nghị sửa chữa gửi Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; sửa chữa xong phải có biên bản sửa chữa; đơn vị thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn căn cứ biên bản sửa chữa để thực hiện kiểm định lại phương tiện đo cho doanh nghiệp. Bản sao biên bản sửa chữa và giấy chứng nhận kiểm định phải gửi về Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bắc Giang.

  1. Về tiêu chuẩn chất lượng

Các thương nhân phân phối, tổng đại lý, thương nhân kinh doanh dịch vụ vận chuyển, thương nhân nhận quyền bán lẻ, đại lý bán lẻ phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 hoặc hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thực hiện quy trình kiểm soát hệ thống bể chứa xăng dầu do thương nhân chủ sở hữu cửa hàng xăng dầu ban hành để duy trì chất lượng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Những quy định này được phổ biến tới các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để thực hiện.

(Mạc Thị Kim Thoa)

Trách nhiệm của cơ sở sử dụng phương tiện đo nhóm 2

*******

Phương tiện đo nhóm 2 là phương tiện đo được sử dụng đo định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, trong thanh tra, kiểm tra, giám định tư pháp và trong các hoạt động công vụ khác được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường quy định tại văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam hiện hành.

Danh mục phương tiện đo, biện pháp kiểm soát về đo lường và chu kỳ kiểm định phương tiện đo được quy định tại Khoản 2, Điều 1, Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 9 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.

Về trách nhiệm của cơ sở sử dụng phương tiện đo nhóm 2 được quy định cụ thể:

– Bảo đảm các điều kiện bảo quản, sử dụng phương tiện đo theo quy định của nhà sản xuất, yêu cầu kỹ thuật đo lường của cơ quan nhà nước về đo lường có thẩm quyền; duy trì đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo trong suốt quá trình sử dụng và giữa hai kỳ kiểm định.

– Thực hiện việc kiểm định định kỳ, kiểm định sau sửa chữa đối với phương tiện đo trong quá trình sử dụng theo quy định tại Chương IV Thông tư này.

– Tuân thủ yêu cầu về trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp đối với người sử dụng phương tiện đo khi thực hiện phép đo theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền.

– Bảo đảm điều kiện theo quy định để người có quyền và nghĩa vụ liên quan giám sát, kiểm tra việc thực hiện phép đo, phương pháp đo, phương tiện đo, lượng hàng hóa.

– Chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.”.

 (Lê Thành Kông)