Bản tin TBT Tháng 12/2022

Người viết: admin - Ngày viết: Sunday, Dec 25, 2022 | 13:53 - Lượt xem: 6854

TRONG SỐ NÀY

******

TIN CẢNH BÁO 

  • Thông báo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh về Bột đậu nành lên men, thịt chế biến sẵn, thịt chế biến, thịt xay, tương ớt
  • Thông báo của Các tiểu vương quốc Ả rập về hàng đóng gói sẵn
  • Thông báo Liên bang đông Phi về bột chuối, đồ uống không cồn, đồ uống từ trái cây
  • Thông báo của Canada về hàng hóa nguy hiểm
  • Thông báo của Liên minh châu Âu về đồ uống có cồn, thức ăn hữu cơ cho vật nuôi, muối hữu cơ
  • Thông báo của Nhật Bản về sản phẩm tiêu dùng
  • Thông báo của Hàn Quốc về sản phẩm vệ sinh, ghi nhãn thực phẩm chức năng, sản phẩm gỗ, ghi nhãn thực phẩm
  • Thông báo của Singapore về đồ uống đóng gói sẵn
  • Thông báo của Thụy Điển về bao bì
  • Thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ về thực phẩm
  • Thông báo của Ukraine về sản phẩm bảo vệ thực vật
  • Thông báo của Hoa Kỳ về sản phẩm và bao bì làm từ giấy
  • Thông báo của Tanzania về thực phẩm

THÔNG TIN PHÁP LUẬT

  • Phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”
  • Sửa đổi Thông tư số 05/2022/TT-BCT Bộ Công Thương quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực

THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG – HỘI NHẬP

  • Quy định về nhập khẩu rau quả vào thị trường Trung Quốc
  • Thủ tục xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

TRAO ĐỔI – THẢO LUẬN

  • Chuyển đổi số ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng

 

I. TIN CẢNH BÁO 

Thông báo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh về Bột đậu nành lên men

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/553, G/TBT/N/BHR/645, G/TBT/N/KWT/611, G/TBT/N/OMN/477, G/TBT/N/QAT/628, G/TBT/N/SAU/1262, G/TBT/N/YEM/235 ngày 12/12/2022, Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập vùng Vịnh (gọi tắt là GCC) thông báo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Bột đậu nành lên men.

Quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng cho sản phẩm được xác định tại Khoản 3 của tài liệu, được cung cấp để tiêu thụ trực tiếp bao gồm cả mục đích phục vụ ăn uống hoặc để đóng gói lại nếu cần. Quy chuẩn này không áp dụng cho sản phẩm khi được chỉ định là dành cho công đoạn chế biến tiếp theo.

Mục đích của thông báo: Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh về thịt chế biến sẵn

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/558, G/TBT/N/BHR/650, G/TBT/N/KWT/617, G/TBT/N/OMN/482, G/TBT/N/QAT/633, G/TBT/N/SAU/1267, G/TBT/N/YEM/240 ngày 12/12/2022, Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập vùng Vịnh (gọi tắt là GCC) thông báo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Thịt chế biến sẵn- Thịt bò đóng hộp và thịt bò muối; (11 trang, tiếng Anh), (10 trang, tiếng Ả Rập)

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng đối với thịt bò và thịt cừu đóng hộp dùng làm thực phẩm cho người, được đóng gói trong bao bì kín.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh về thịt chế biến

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/561, G/TBT/N/BHR/653, G/TBT/N/KWT/620, G/TBT/N/OMN/485, G/TBT/N/QAT/636, G/TBT/N/SAU/1270, G/TBT/N/YEM/243 ngày 12/12/2022, Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập vùng Vịnh (gọi tắt là GCC) thông báo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Thịt chế biến – Thịt ép xử lý bằng dung dịch muối và xử lý nhiệt (11 trang, bằng tiếng Ả Rập).

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng đối với thịt ép xử lý bằng dung dịch muối và xử lý nhiệt được sản xuất từ thịt bò, thịt trâu, lạc đà, thịt cừu hoặc thịt cừu hoặc thịt chim đã thuần hóa hoặc thịt thỏ đã được làm lạnh hoặc đông lạnh, không có xương, sụn và gân được đóng gói trong bao bì phù hợp.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh về thịt xay

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/564, G/TBT/N/BHR/656, G/TBT/N/KWT/623, G/TBT/N/OMN/488, G/TBT/N/QAT/639, G/TBT/N/SAU/1273, G/TBT/N/YEM/246 ngày 12/12/2022, Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập vùng Vịnh (gọi tắt là GCC) thông báo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Thịt đỏ xay và thịt gia cầm xay; (12 trang, bằng tiếng Ả Rập), (12 trang, bằng tiếng Anh).

Dự thảo quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng cho thịt đỏ xay hoặc thịt gà xay, bao gồm thịt xay nguyên chất (thịt đỏ hoặc thịt gà xay) và thịt xay có bổ sung các sản phẩm từ đậu nành hoặc các sản phẩm protein từ sữa và phù hợp làm thực phẩm cho con người.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Các tiểu vương quốc Ả rập về hàng đóng gói sẵn

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/566 ngày 12/12/2022, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất thông báo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật về kiểm soát số lượng sản phẩm đóng gói sẵn; (16 trang, bằng tiếng Ả Rập).

Quy định này áp dụng cho các sản phẩm đóng gói sẵn có lượng danh định cố định hoặc thay đổi, được chuẩn bị cho mục đích bán trực tiếp tại thị trường của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sử dụng đơn vị trọng lượng, thể tích, chiều dài, diện tích hoặc số lượng, bao gồm cả các sản phẩm đóng gói sẵn được sản xuất và nhập khẩu. Thuốc đóng gói sẵn dùng cho mục đích chuyên môn nghiệp vụ, quân sự, giáo dục, thuốc, dược phẩm được miễn áp dụng quy định.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Bảo vệ môi trường.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo Hội đồng hợp tác vùng Vịnh về tương ớt

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/ARE/568, G/TBT/N/BHR/658, G/TBT/N/KWT/625, G/TBT/N/OMN/490, G/TBT/N/QAT/641, G/TBT/N/SAU/1275, G/TBT/N/YEM/248 ngày 13/12/2022, Hội đồng hợp tác các nước Ả Rập vùng Vịnh (gọi tắt là GCC) thông báo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Tương ớt (11 trang, bằng tiếng Ả Rập), (13 trang, bằng tiếng Anh).

Quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng cho tương ớt được cung cấp để ăn trực tiếp, kể cả dùng cho mục đích phục vụ ăn uống hoặc để đóng gói lại nếu có yêu cầu. Quy chuẩn không áp dụng cho sản phẩm khi được chỉ định là dành cho công đoạn chế biến tiếp theo.

Mục đích của thông báo: Phòng chống các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo Liên bang đông Phi về bột chuối

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/BDI/286, G/TBT/N/KEN/1320, G/TBT/N/RWA/720, G/TBT/N/TZA/839, G/TBT/N/UGA/1694 ngày 09/11/2022, Liên bang đông Phi thông báo dự thảo Tiêu chuẩn Đông Phi ký hiệu DEAS 1106: 2022, Bột chuối – Đặc điểm kỹ thuật, Phiên bản đầu tiên; (8 trang, bằng tiếng Anh).

Tiêu chuẩn Đông Phi này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với bột chuối và chuối xanh/chưa chín dùng làm thức ăn cho người hoặc sử dụng cho mục đích khác trong công nghiệp thực phẩm.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng; Giảm rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thương mại.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

 

Thông báo Liên bang đông Phi về đồ uống không cồn

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/BDI/287, G/TBT/N/KEN/1321, G/TBT/N/RWA/721, G/TBT/N/TZA/840, G/TBT/N/UGA/1695 ngày 09/11/2022, Liên bang đông Phi thông báo dự thảo Tiêu chuẩn Đông Phi ký hiệu DEAS 948: 2022, Nước ép trái cây, nước trái cây nghiền nhuyễn, bã và mật hoa – Đặc điểm kỹ thuật, Phiên bản thứ hai; (25 trang, bằng tiếng Anh).

Dự thảo Tiêu chuẩn Đông Phi này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với nước ép trái cây, cùi, mật hoa và trái cây xay nhuyễn và trái cây xay nhuyễn cô đặc dành cho người tiêu dùng trực tiếp hoặc để chế biến thêm. Tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho các loại nước quả sau: a) nước trái cây cô đặc; b) Nước trái cây pha từ dạng cô đặc; c) Nước ép từ trái cây; d) Nước trái cây đã tách nước; và e) Nước trái cây dạng bột.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng; Giảm rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thương mại.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

 

Thông báo Liên bang đông Phi về đồ uống từ trái cây

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/BDI/289, G/TBT/N/KEN/1323, G/TBT/N/RWA/723, G/TBT/N/TZA/842, G/TBT/N/UGA/1697 ngày 09/11/2022, Liên bang đông Phi thông báo dự thảo Tiêu chuẩn Đông Phi ký hiệu DEAS 77:2022, Đồ uống từ trái cây — Đặc điểm kỹ thuật, Phiên bản thứ ba; (15 trang, bằng tiếng Anh).

Tiêu chuẩn Đông Phi này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với đồ uống từ trái cây ở dạng uống liền hoặc đồ uống pha loãng có chứa nước trái cây.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho các loại sản phẩm sau vì áp dụng các tiêu chuẩn khác: a) nước quả và mật hoa; b) nước rau và mật hoa; và c) đồ uống có hương vị gốc nước.

 Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Canada về hàng hóa nguy hiểm

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/CAN/684 ngày 13/12/2022, Canada thông báo Các quy định sửa đổi một số quy định được đưa ra theo Luật vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, 1992 (Phần 12 và Cập nhật hài hòa quốc tế), (246 trang, có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Pháp).

Quy định sửa đổi một số quy định được thực hiện theo Luật vận chuyển hàng hóa nguy hiểm năm 1992 (Phần 12 và Cập nhật hài hòa quốc tế) [Quy định được đề xuất] sẽ kết hợp các thay đổi và yêu cầu mới được thông qua trong phiên bản thứ 22 của Quy định mẫu của Liên hợp quốc về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm (Khuyến nghị của Liên hợp quốc) và phiên bản 2020 của Luật Hàng hóa nguy hiểm hàng hải quốc tế (gọi tắt là Luật IMDG). Những thay đổi liên quan đến Quy định được đề xuất sẽ bao gồm các sửa đổi đối với nhãn hiệu an toàn hàng hóa nguy hiểm, thông tin phân loại, tên vận chuyển và yêu cầu đóng gói. Các Quy định được đề xuất sẽ bao gồm các bản cập nhật cho các tiêu chuẩn của Canada được kết hợp bằng cách tham chiếu, để phù hợp hơn với các Khuyến nghị của Liên Hợp Quốc về thiết kế, sản xuất và sử dụng các phương tiện ngăn chặn. Các Quy định được đề xuất cũng sẽ cho phép sử dụng các nhãn hiệu an toàn cho hàng hóa nguy hiểm được quy định theo Mục 49 của Luật Quy định Liên bang của Hoa Kỳ (U.S.) (U.S. 49 CFR) và các giấy phép đặc biệt được cấp tại Hoa Kỳ để vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên khắp Bắc Mỹ bằng phương tiện đường bộ và đường sắt. Cuối cùng, Quy định được đề xuất sẽ viết lại Phần 12 của Quy định vận chuyển hàng hóa nguy hiểm để làm rõ các yêu cầu về vận chuyển hàng không và cập nhật các điều khoản về vận chuyển đến các địa điểm xa xôi và miễn trừ cho các hoạt động y tế, khoa học, công nghiệp, hàng không và thực thi pháp luật để phản ánh nhu cầu hiện tại trong nước.

Mục đích của thông báo: Bảo vệ an toàn con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Liên minh châu Âu về đồ uống có cồn

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/EU/934 ngày 10/11/2022, Liên minh châu Âu (EU) thông báo ban hành Luật số 2870/2000 về các phương pháp tham chiếu của Cộng đồng để phân tích đồ uống có cồn và bãi bỏ Quy định (EEC) số 2009/92 xác định các phương pháp phân tích của Cộng đồng đối với rượu etylic có nguồn gốc nông nghiệp trong việc pha chế đồ uống có cồn, rượu thơm, rượu làm từ rượu thơm đồ uống và cocktail sản phẩm rượu thơm; (5 trang, tiếng Anh), (7 trang, tiếng Anh).

Luật này nhằm mục đích mở rộng các phương pháp tham chiếu được quy định cho đồ uống có cồn trong Phụ lục Quy định của Ủy ban (EC) số 2870/2000 để phân tích rượu etylic có nguồn gốc nông nghiệp (gọi tắt là EAAO).

Mục đích của thông báo: Trong các cuộc thảo luận về dự thảo Quy định do Ủy ban ủy quyền (được thông báo cho WTO vào ngày 1 tháng 2 năm 2022 theo tham chiếu G/TBT/N/EU/868) sửa đổi Quy định (EU) 2019/787 để cập nhật định nghĩa và các yêu cầu đối với cồn etylic của nguồn gốc nông sản, các chuyên gia trong nước đã chỉ ra thực tế là không còn Quy định của EU xác định các phương pháp tham chiếu để phân tích EAAO. Do đó, EU đã quyết định soạn thảo Quy định thực hiện kèm theo, trong đó xác định các phương pháp tham chiếu đã được quy định cho đồ uống có cồn trong Quy định (EC) số 2870/2000 sẽ được áp dụng để phân tích các yêu cầu kỹ thuật đối với EAAO. Đồng thời, đạo luật này bãi bỏ Quy định (EEC) số 2009/92, đã lỗi thời.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Liên minh châu Âu về thức ăn hữu cơ cho vật nuôi

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/EU/938 ngày 08/12/2022, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đề xuất ban hành Quy định của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu về ghi nhãn thức ăn hữu cơ cho vật nuôi (COM(2022) 659 cuối cùng); (8 trang, bằng tiếng Anh).

Quy định thiết lập các quy tắc cụ thể cho việc ghi nhãn thức ăn vật nuôi hữu cơ. Để thức ăn cho vật nuôi được dán nhãn là hữu cơ và mang logo sản xuất hữu cơ của Liên minh Châu Âu, ít nhất 95% về trọng lượng của các thành phần nông nghiệp sẽ phải là hữu cơ.

Mục đích của thông báo: Sau khi công bố Quy định (EU) 2018/848 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu về sản xuất hữu cơ và ghi nhãn các sản phẩm hữu cơ và bãi bỏ Quy định của Hội đồng (EC) số 834/2007, cần thiết lập các quy tắc cụ thể để ghi nhãn thức ăn hữu cơ cho vật nuôi phản ánh các quy tắc áp dụng cho thực phẩm hữu cơ để đảm bảo người tiêu dùng cuối cùng được cung cấp thông tin phù hợp và ngăn chặn các hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Liên minh châu Âu về muối hữu cơ

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/EU/939 ngày 08/12/2022, Liên minh châu Âu (EU) thông báo Dự thảo Quy định được ủy quyền của Ủy ban sửa đổi Quy định (EU) 2018/848 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu liên quan đến các quy tắc sản xuất chi tiết đối với muối biển hữu cơ và các loại muối hữu cơ khác dùng cho thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (4 trang, bằng tiếng Anh và 4 trang, bằng tiếng Anh).

Đề xuất xây dựng quy tắc sản xuất chi tiết đối với muối biển hữu cơ và các loại muối khác dùng làm thực phẩm và thức ăn chăn nuôi. Đặc biệt, nó bao gồm các yêu cầu chi tiết đối với người vận hành, danh sách các thực hành, quy trình, phương pháp xử lý và kỹ thuật bị cấm và các quy tắc ghi nhãn đối với muối hữu cơ.

Mục đích của thông báo: Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, muối biển và các loại muối khác dùng cho thực phẩm và thức ăn chăn nuôi được đưa vào phạm vi của các quy tắc của Liên minh về sản xuất hữu cơ và ghi nhãn sản phẩm hữu cơ. Theo Quy định (EU) 2018/848, muối hữu cơ phải được sản xuất theo các nguyên tắc và quy tắc chung cho sản xuất hữu cơ. Muối không phải là sản phẩm nông nghiệp và có thể thu được bằng các phương pháp khác nhau. Cần nêu chi tiết các phương pháp có thể được sử dụng để sản xuất muối biển hữu cơ và các loại muối hữu cơ khác cho thực phẩm và thức ăn chăn nuôi theo Quy định (EU) 2018/848.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Nhật Bản về sản phẩm tiêu dùng

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/JPN/756 ngày 02/12/2022, Nhật Bản thông báo Sửa đổi Lệnh thực thi Luật An toàn sản phẩm tiêu dùng và Lệnh của Bộ trưởng về yêu cầu kỹ thuật đối với các sản phẩm được chỉ định liên quan đến Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp; (2 trang, bằng tiếng Anh).

“Hàng hóa giải trí làm bằng nam châm (thường được gọi là đồ chơi nam châm)” và “Đồ chơi làm bằng nhựa tổng hợp hút nước” sẽ được quy định cụ thể trong bản sửa đổi Quy định thực thi Luật An toàn sản phẩm Tiêu dùng. Để cụ thể hóa các yêu cầu kỹ thuật đối với các sản phẩm đó, Quy định của Bộ trưởng về yêu cầu kỹ thuật đối với sản phẩm được chỉ định liên quan đến Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp sẽ được sửa đổi.

Mục đích của thông báo: Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Hàn Quốc về sản phẩm vệ sinh

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1118 ngày 02/12/2022, Hàn Quốc thông báo Đề xuất sửa đổi “Chỉ định Danh mục tự kiểm tra chất lượng và Chi tiết sản phẩm vệ sinh”; (8 trang, bằng tiếng Hàn).

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm (gọi tắt là MFDS) đề xuất sửa đổi Danh mục tự kiểm tra chất lượng và chi tiết sản phẩm vệ sinh như sau:

  1. Sửa đổi từ ngữ trong tiêu chuẩn, quy cách đối với khăn ướt dùng trong nhà hàng, tăm bông dùng một lần và bỉm trẻ em
  2. Bổ sung hạng mục kiểm tra đối với chất làm trắng huỳnh quang của khăn ướt vệ sinh.

Mục đích của thông báo: Bảo vệ sức khỏe và an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Hàn Quốc về ghi nhãn thực phẩm chức năng

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1119 ngày 02/12/2022, Hàn Quốc thông báo Đề xuất sửa đổi “Tiêu chuẩn ghi nhãn thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe”; (8 trang, bằng tiếng Hàn).

Việc sửa đổi được đề xuất là: – Mở rộng phạm vi các vấn đề nhỏ có thể xử lý bằng cách thay đổi nhãn dán và cải thiện khả năng hiển thị có chọn lọc các cụm từ thiết kế thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe, v.v…

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Hàn Quốc về sản phẩm gỗ

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1120 ngày 06/12/2022, Hàn Quốc thông báo Dự thảo sửa đổi “Tiêu chuẩn và quy cách sản phẩm gỗ”; (169 trang, tiếng Hàn).

  1. Giảm số lần kiểm tra phân loại gỗ xẻ thông dụng từ gỗ từng loại thành gỗ mẫu trong lô;
  2. Làm rõ tổ chức chứng nhận phương pháp đo độ ẩm trừ phương pháp sấy khô;
  3. Bổ sung các Tiêu chuẩn công nghiệp của Hàn Quốc liên quan đến gỗ xẻ làm tài liệu tham khảo.

Mục đích của thông báo: Quản lý chất lượng sản phẩm gỗ; Yêu cầu chất lượng.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Hàn Quốc về ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1122 ngày 09/12/2022, Hàn Quốc thông báo Đề xuất sửa đổi “Luật về ghi nhãn và quảng cáo thực phẩm” (5 trang, bằng tiếng Hàn).

Nội dung đề xuất sửa đổi là: Cấm sử dụng thuật ngữ ma túy hoặc các thuật ngữ tương tự được quy định trong “Luật kiểm soát ma túy’ khi ghi nhãn và quảng cáo tên thực phẩm, v.v.

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Hàn Quốc về ghi nhãn thực phẩm

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/KOR/1123 ngày 14/12/2022, Hàn Quốc thông báo Đề xuất sửa đổi “Quy định về Công bố Sức khỏe trên Nhãn mác và Quảng cáo Thực phẩm”; (6 trang, bằng tiếng Hàn).

Việc sửa đổi được đề xuất là:

– Làm rõ các yêu cầu của thực phẩm, v.v. có thể được dán nhãn hoặc quảng cáo là chức năng.

– Áp dụng các sửa đổi đối với Tiêu chuẩn và Thông số kỹ thuật đối với Thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe hoặc Tiêu chuẩn ghi nhãn đối với Thực phẩm, v.v..

– liên quan đến chức năng của một thành phần, lượng khuyến nghị hàng ngày hoặc lượng tham chiếu cho mỗi dịp ăn uống

– trước tiên, mặc dù không có sửa đổi nào đối với Quy định về Tuyên bố về sức khỏe trên nhãn thực phẩm và trong quảng cáo đã được đưa ra chưa.

– Thay đổi lượng khuyến cáo hàng ngày của Nondigestible Maltodextrin

Mục đích của thông báo: Thông tin cho người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Singapore về đồ uống đóng gói sẵn

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/SGP/67 ngày 23/11/2022, Singapore thông báo Dự luật Bền vững tài nguyên (Sửa đổi). Luật này áp dụng đối với tất cả các loại nước giải khát đóng gói sẵn trong chai nhựa và lon kim loại từ 150ml (đã bao gồm) – 3000ml (đã bao gồm), dưới đây:

STT Mô tả hàng hóa Mã HS
1 Sữa và kem, chưa cô đặc và chưa pha thêm đường hoặc chất làm ngọt khác 04.01
2 Nước quả hoặc nước quả hạch (kể cả rượu nho chưa lên men và nước dừa) và nước rau quả, chưa lên men và chưa pha thêm rượu, đã hoặc chưa pha thêm đường hoặc chất làm ngọt khác. 20.09
3 Đồ uống, rượu mạnh và giấm 22

Bộ Môi trường và Bền vững và Cơ quan Môi trường Quốc gia sẽ giới thiệu chương trình hoàn trả thùng chứa đồ uống (còn được gọi là Chương trình hoàn trả tiền đặt cọc, Chương trình ký gửi thùng chứa hoặc Hóa đơn chai) cho Singapore. Theo chương trình này, một khoản đặt cọc nhỏ sẽ được áp dụng cho một số hộp đựng đồ uống nhất định khi người tiêu dùng mua đồ uống đóng gói sẵn. Sau đó, người tiêu dùng có thể yêu cầu hoàn lại tiền đặt cọc bằng cách trả lại hộp đựng đồ uống rỗng của họ cho một điểm trả lại được chỉ định. Các nhà sản xuất đồ uống (tức là nhà nhập khẩu, nhà sản xuất) sẽ thanh toán và/hoặc điều hành chương trình thu gom và tái chế các hộp đựng đồ uống rỗng bị trả lại. Để giúp người tiêu dùng xác định các thùng chứa nằm trong Chương trình, các thùng chứa đồ uống phải được dán nhãn ký gửi. Nếu không, tiền hoàn lại có thể được yêu cầu sai đối với các hộp đựng đồ uống không được thanh toán tiền đặt cọc ngay từ đầu, chẳng hạn như những hộp đựng được mua ở nước ngoài. Dấu ký gửi cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả lại các công-te-nơ tại các điểm trả lại thủ công.

Thông qua việc thực hiện kế hoạch này, Singapore nhằm mục đích:

  1. Tăng tỷ lệ tái chế các hộp đựng đồ uống và giảm lượng chất thải được xử lý cũng như lượng khí thải carbon tại các nhà máy biến chất thải thành năng lượng; và
  2. Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của 3R (tức là Giảm thiểu, Tái sử dụng, Tái chế) và khuyến khích các thực hành tái chế tốt.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Thụy Điển về bao bì

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/SWE/145 ngày 14/12/2022, Thụy Điển thông báo Sắc lệnh về quản lý bao bì.

Một pháp nhân được thành lập ở Thụy Điển hoạt động với tư cách là bên trung gian chuyên nghiệp để bán bao bì từ xa cho người dùng cuối cùng ở Thụy Điển chỉ có thể bán hàng từ các nhà sản xuất đã cung cấp hoặc sử dụng một tổ chức chịu trách nhiệm về nhà sản xuất. Người trung gian phải cung cấp cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường Thụy Điển tên, chi tiết liên lạc, số nhận dạng cá nhân hoặc số nhận dạng công ty và chi tiết về cách đảm bảo rằng các nhà sản xuất bán sản phẩm của họ thông qua người trung gian đã cung cấp hoặc sử dụng một tổ chức trách nhiệm của nhà sản xuất. Bên trung gian cũng có thể là đại diện của nhà sản xuất, tức là thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với việc nhà sản xuất bán hàng qua bên trung gian.

Mục đích của Sắc lệnh là để giảm các vấn đề xung quanh những pháp nhân tự do, tức là các nhà sản xuất đưa bao bì ra thị trường nhưng không thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất bằng cách trả cái được gọi là phí đóng gói cho tổ chức trách nhiệm của nhà sản xuất. Đối với bất kỳ bao bì nào thuộc trách nhiệm của nhà sản xuất và được đưa vào thị trường Thụy Điển, mục tiêu với trách nhiệm của nhà sản xuất là có ít nhất một nhà sản xuất.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ về thực phẩm

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/SWE/145 ngày 14/12/2022, Thổ Nhĩ Kỳ Luật thực phẩm Thổ Nhĩ Kỳ – Quy định về Chất gây ô nhiễm; (36 trang, bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ).

Quy định này bao gồm các mức tối đa đối với một số chất gây ô nhiễm trong thực phẩm và trách nhiệm xác định, ngăn ngừa, giảm thiểu hoặc loại bỏ nguồn rủi ro liên quan đến các chất gây ô nhiễm. Quy định bao gồm nitrat, độc tố nấm mốc, kim loại nặng, 3-monochloropropanediol (3-MCPD), este của axit béo 3-MCPD và este của axit béo glycidyl, điôxin và biphenyls polychlorin hóa giống như điôxin (PCB), hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), melamine và các chất tương tự cấu trúc của chúng, độc tố thực vật tự nhiên, perchlorate và các chất gây ô nhiễm khác. Với việc ban hành Quy định mới, Quy định về Chất gây ô nhiễm của Luật Thực phẩm Thổ Nhĩ Kỳ được công bố trên Công báo ngày 29/12/2011 và số 28157 sẽ bị bãi bỏ.

Mục đích của thông báo: Đảm bảo an toàn thực phẩm, quy định mức tối đa đối với chất gây ô nhiễm.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Ukraine về sản phẩm bảo vệ thực vật

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/UKR/241 ngày 07/12/2022, Ukraine thông báo Luật của Ukraine “Về việc đưa các sản phẩm bảo vệ thực vật và hóa chất nông nghiệp ra thị trường”; (21 trang, bằng tiếng Ukraina).

Dự thảo Luật nhằm mục đích thiết lập các thủ tục đưa các sản phẩm bảo vệ thực vật và hóa chất nông nghiệp ra thị trường theo các quy định hiện hành của Liên minh châu Âu (EU). Mục đích của nó là xác định thuật ngữ và các khái niệm cơ bản về phê duyệt các hoạt chất, thuốc giải độc và chất hiệp đồng có trong các dạng bào chế của sản phẩm bảo vệ thực vật, để xác định các chất đồng tạo không thể chấp nhận được không thể có trong sản phẩm bảo vệ thực vật, để hài hòa các quy trình đưa vào thị trường hóa chất nông nghiệp và xác định quy trình xử lý các chất độc hại.

Dự thảo Lệnh được phát triển để cải thiện quy định của nhà nước trong lĩnh vực thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp có tính đến Quy định (EC) số 1107/2009 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ngày 21 tháng 10 năm 2009 liên quan đến việc đưa các sản phẩm bảo vệ thực vật vào danh sách thị trường và bãi bỏ Chỉ thị của Hội đồng 79/117/EEC và 91/414/EEC, Quy định (EU) 2019/1009 của Nghị viện Châu Âu và của Hội đồng ngày 5 tháng 6 năm 2019 đặt ra các quy tắc về việc đưa ra thị trường các sản phẩm phân bón của EU và sửa đổi Quy định (EC) số 1069/2009 và (EC) số 1107/2009 và bãi bỏ Quy định (EC) số 2003/2003.

Tất cả các đăng ký thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp hiện có theo Luật “Về thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp” của Ukraine, sẽ có hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực, sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi hoàn thành mà không cần để phê duyệt hoạt chất. Luật hiện hành của Ukraine “Về thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp” sẽ hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực. Dự thảo Luật cũng được thông báo phù hợp với quy định của Hiệp định về áp dụng các biện pháp vệ sinh kiểm dịch.

Mục đích của thông báo: Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Bảo vệ môi trường.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

Thông báo của Hoa Kỳ về sản phẩm và bao bì làm từ giấy

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/USA/1939 ngày 08/11/2022, Hoa Kỳ thông báo Mã số Biểu thuế quan hài hòa cho Giấy và các sản phẩm bao bì làm từ giấy; (4 trang, bằng tiếng Anh).

Quy tắc được đề xuất – Đề xuất này mời nhận xét về các cập nhật đối với số Biểu thuế quan hài hòa (HTS) đối với giấy và các sản phẩm bao bì làm từ giấy trong Đơn đặt hàng (Đơn hàng) khuyến mãi, nghiên cứu và thông tin về bao bì và bao bì làm từ giấy. Ngoài ra, hành động này đề xuất ngôn ngữ mới cho phép tiếp tục thu thập đánh giá ngay cả khi số lượng HTS thay đổi trong tương lai. Hội đồng Giấy và Bao bì (Hội đồng) quản lý Lệnh với sự giám sát của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Mục đích của thông báo: Hài hòa hóa; Giảm rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thương mại.

Thông báo của Tanzania về thực phẩm

*******

Theo tin cảnh báo số G/TBT/N/TZA/867 ngày 07/12/2022, Tanzania thông báo tiêu chuẩn quốc gia ký hiệu AFDC 23 (1520), Mực nang và mực ống đông lạnh — Đặc điểm kỹ thuật; (5 trang, bằng tiếng Anh).

Tiêu chuẩn Tanzania này quy định các yêu cầu, phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm đối với mực nang và mực ống đông lạnh.

Mục đích của thông báo: Thông tin người tiêu dùng, ghi nhãn; Bảo vệ sức khỏe hoặc sự an toàn của con người; Yêu cầu chất lượng; Giảm rào cản thương mại và tạo thuận lợi cho thương mại.

Hạn góp ý cuối cùng: 60 ngày kể từ ngày thông báo.

 (Lê Thành Kông dịch từ các Thông báo TBT của WTO)

 Ghi chú: Thông tin chi tiết về các thông báo, vui lòng liên hệ với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bắc Giang để được hỗ trợ.

 

II. THÔNG TIN PHÁP LUẬT

Phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”

*******

Ngày 14/11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 1415/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu; xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các mạng phân phối nước ngoài; và góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững; thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu có chất lượng cao, mang lại giá trị gia tăng cao cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam; xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có năng lực cung ứng hàng hóa khối lượng lớn, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, uy tín. Cụ thể:

+ Hỗ trợ về thông tin thị trường cho 20.000 lượt doanh nghiệp;

+ Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 15.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu;

+ Hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới;

+ Tổ chức 10.000 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài;

+ Hỗ trợ trên 10.000 sản phẩm xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài;

+ Phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa Việt Nam có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Để triển khai thực hiện, Đề án đã đưa ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như sau:

– Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường;

– Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài;

– Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững;

– Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới;

– Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu;

– Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài;

– Tổ chức các hoạt động truyền thông;

– Xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị trường Việt Nam;

– Nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam chủ động phát triển hệ thống đại lý phân phối tại thị trường nước ngoài để đưa hàng vào các mạng phân phối nước ngoài;

– Tận dụng tốt các FTA đã có hiệu lực giữa Việt Nam và đối tác; đàm phán, thúc đẩy quá trình mở cửa thị trường dành cho những mặt hàng nông thủy sản có thể mạnh của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, tạo tiền đề cho việc đưa các sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài.

Sửa đổi Thông tư số 05/2022/TT-BCT ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực

*******

Ngày 18/11/2022, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 32/2022/TT-BCT sửa đổi Thông tư số 05/2022/TT-BCT ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (sau đây gọi là Thông tư số 05/2022/TT-BCT).

Thông tư này sửa đổi, bổ sung Điều 4 Thông tư số 05/2022/TT-BCT như sau:

– Thay thế Phụ lục I – Quy tắc cụ thể mặt hàng – tại điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư số 05/2022/TT-BCT bằng Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 32/2022/TT-BCT. Theo đó, tiêu chí “hàng hóa có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại một nước thành viên” và “hàng hóa được sản xuất tại một nước thành viên chỉ từ nguyên liệu có xuất xứ từ một hay nhiều nước thành viên” nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Thông tư số 05/2022/TT-BCT được áp dụng đối với tất cả các dòng hàng.

– Thay thế Mẫu C/O RCEP xuất khẩu và mẫu Tờ khai bổ sung C/O tại điểm c khoản 1 Điều 4 Thông tư số 05/2022/TT-BCT bằng mẫu mới.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2023. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được viện dẫn tại Thông tư này có sự thay đổi, bổ sung hoặc thay thế thì thực hiện theo quy định tại văn bản mới./.

(Nguyễn Thị Hải Vân)

III. THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG

Quy định về nhập khẩu rau quả vào thị trường Trung Quốc

*******

I. Quy định về tiêu chuẩn chất lượng rau quả

  1. Tại sao phải sản xuất rau quả theo tiêu chuẩn?

Chính phủ Trung Quốc ngày càng siết chặt những quy định quản lý nhập khẩu hàng hóa và chủ trương tiến hành thương mại chất lượng cao; đồng thời không ngừng hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đăng ký doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đăng ký và kiểm tra vùng trồng, cơ sở đóng gói, v.v… Do vậy, để xuất khẩu được rau quả vào thị trường Trung Quốc, người sản xuất phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng được Chính phủ Trung Quốc quy định.

  1. Thị trường Trung Quốc yêu cầu tiêu chuẩn gì đối với rau quả nhập khẩu?

Thực vật và các sản phẩm từ thực vật nhập khẩu vào Trung Quốc cần có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật; đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng sản phẩm theo luật pháp của Trung Quốc. Một sản phẩm nếu được cấp Giấy chứng nhận chất lượng sẽ được dán nhãn an toàn sản phẩm. Mọi hàng hóa lưu thông
trên thị trường Trung Quốc đều phải có nhãn mác kèm theo các thông tin liên quan bằng tiếng Trung Quốc. Trung Quốc yêu cầu hàng thực phẩm nhập khẩu như: kẹo, rượu, quả hạch, thực phẩm đóng hộp và pho mát, v.v… phải được dán tem và chứng nhận an toàn sản phẩm trước khi cho xuất khẩu và nhập khẩu. Nhà nhập khẩu phải chịu phí dán nhãn có hình và nhãn dính có hình chỉ được đính vào sản phẩm khi có sự đồng ý của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

  1. Nếu không đạt được các chứng nhận tiêu chuẩn này, sản phẩm của cơ sở có được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không?

Để xuất khẩu trái cây tươi sang thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất và xuất khẩu phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Những lô hàng từ vùng trồng hoặc cơ sở đóng gói không đăng ký mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và không được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) chấp nhận sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc. Trong trường hợp phát hiện đối tượng kiểm dịch mà Trung Quốc quan tâm, lô hàng sẽ bị từ chối nhập khẩu, tiêu hủy hoặc áp dụng biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật. Đồng thời, GACC sẽ thông báo ngay cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và có thể sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng nhập khẩu từ vùng trồng (hoặc doanh nghiệp) đó vào Trung Quốc, hoặc thậm chí tạm dừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu mặt hàng đó từ Việt Nam, tùy theo tình hình. Trong trường hợp dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc chất độc hại khác vượt tiêu chuẩn về an toàn và y tế của Trung  Quốc, lô hàng sẽ bị từ chối hoặc tiêu hủy. GACC cũng thông báo ngay cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và có thể sẽ áp dụng biệp pháp tạm dừng nhập khẩu từ vùng trồng (hoặc doanh nghiệp) đó vào Trung Quốc, hoặc thậm chí tạm dừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu mặt hàng đó từ Việt Nam, tùy theo tình hình.

  1. Làm thế nào để đăng ký mã số vùng trồng cho sản phẩm?

Mã số vùng trồng là điều kiện cần thiết và bắt buộc đối với xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và là một trong những yếu tố phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Theo quy định, trái cây tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc phải được thu mua từ những vùng trồng và đóng gói tại những cơ sở đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp mã số và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận. Thông tin chi tiết xin liên hệ với Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và các Chi cục Bảo vệ thực vật và Trồng trọt tại địa phương.

  1. Truy xuất nguồn gốc là gì? Sản phẩm nào được yêu cầu phải có truy xuất nguồn gốc?

Khoản 28 Điều 2 Luật An toàn thực phẩm ngày 17 tháng 6 năm 2010 quy định: Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là việc truy tìm quá trình hình thành và lưu thông thực phẩm.

Trong bối cảnh các nước đều đang tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nâng cao các quy định về  kiểm dịch vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch thực vật như hiện nay, các sản phẩm nông sản đều cần phải đảm bảo yêu cầu về truy
xuất nguồn gốc.

  1. Các loại thuốc bảo vệ thực vật để sản xuất rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Ngày 15 tháng 8 năm 2019, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn và Cục Quản lý nhà nước về quản lý thị trường đã ban hành Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia – Giới hạn dư lượng tối đa thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm (GB 2763-2019). Tiêu chuẩn này áp dụng từ ngày 15 tháng 02 năm 2020.

Mới đây nhất, Trung Quốc đã ban hành Lệnh số 248 về “Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài” và Lệnh số 249 về “Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu” có hiệu lực từ ngày 01
tháng 01 năm 2022. Theo đó, các quy định mới của Trung Quốc hiện nay đã tiệm cận thị trường châu Âu (EU). Đáng lưu ý, trong danh mục 376 thực phẩm, nước này vừa ban hành tiêu chuẩn quy định hơn 10.000 mức giới hạn dư lượng tối đa (MRLs) với 564 loại thuốc bảo vệ thực vật, tăng lần lượt 42% và 16,7% so với tiêu chuẩn năm 2019. Trung Quốc cũng ban hành danh mục gồm 500 loài sinh vật gây hại thực vật thuộc đối tượng phải kiểm dịch thực vật đều là các loại sinh vật gây hại phổ biến thường kèm các loại trái cây tươi Việt Nam như: rệp, ruồi đục quả, v.v…

  1. Khi sử dụng một loại thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục được Trung Quốc cho phép?

Nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục được Trung Quốc cho phép thì sản phẩm của bạn không đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và điều kiện về an toàn thực phẩm để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhà nhập khẩu sẽ từ chối nhận hàng, trường hợp hàng đã đến Trung Quốc thì sẽ bị các cơ quan chức năng của Trung Quốc tiêu hủy. Vì vậy, khi phát hiện lô hàng của mình không đáp ứng yêu cầu kiểm dịch, an toàn thực phẩm thì cần thu hồi ngay để giảm thiểu chi phí. Tóm lại, khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cần tìm hiểu rõ quy định về kiểm dịch, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm do quá trình sản xuất đảm bảo an toàn, đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu và các quy định có liên quan, v.v…

II. Quy định về bao bì sản phẩm

  1. Quy định về bao bì đóng gói sản phẩm

Việc đóng gói, bao bì, in mã hiệu là khâu quan trọng trong quá trình chuẩn bị hàng hoá. Muốn làm tốt công việc đóng gói thì cần phải nắm vững yêu cầu loại bao bì đóng gói cho phù hợp và theo đúng quy định trong hợp đồng. Nhà xuất khẩu Việt Nam cần thường xuyên liên hệ với đối tác Trung Quốc để kiểm tra, cập nhật các quy định về nhãn mác đối với hàng nhập khẩu nhằm tránh thiệt hại từ việc không
cập nhật quy định pháp luật của thị trường nhập khẩu hoặc hiểu không đúng quy định do khác biệt về ngôn ngữ.

  1. Quy định ghi thông tin trên bao bì

Các yêu cầu về nhãn mác của Trung Quốc rất đa dạng, phụ thuộc vào loại hàng hoá nhập khẩu. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm phải ghi rõ các thông tin cơ bản sau: tên sản phẩm, xuất xứ, số lượng, trọng lượng, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng
gói (đối với trái cây), nơi đến, v.v…
bằng tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh.

Nhà nhập khẩu phải chịu trách nhiệm đảm bảo nhãn mác phù hợp với quy định pháp luật của Trung Quốc, phù hợp với quy định hành chính và yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Cơ quan Hải quan sẽ không cho phép nhập khẩu hàng hóa nếu
không đáp ứng tiêu chuẩn về dán nhãn trên bao bì sản phẩm.

Việc đóng gói bao bì, dán nhãn đối với nông sản nhập khẩu phải tuân theo các yêu cầu của luật pháp và quy định hành chính của Trung Quốc cũng như an toàn thực phẩm quốc gia. Đối với trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc, phải tuân thủ các
quy định về đóng gói, bao bì và nhãn mác như sau:

– Đóng gói: Trên bao bì (thùng, kiện) phải dùng tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh; thông tin ghi rõ tên loại hoa quả; nơi sản xuất, nơi đóng gói hoặc số mã hiệu/mã code, dán sẵn tem nhãn truy xuất nguồn gốc. Tất cả các bao bì phải ghi chữ “Để xuất khẩu đi Trung Quốc” bằng tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh. Đóng gói đáp ứng quy định nhập khẩu, trong đó bao bì, vật liệu bao gói bằng gỗ được xử lý theo đúng tiêu chuẩn ISPM 15.

 – Nhãn mác: Nhãn truy xuất nguồn gốc có thể dán lên trái cây, dán/in bên ngoài thùng/hộp đóng gói; thông tin tem nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng, dễ hiểu, ngôn ngữ sử dụng là tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Anh. Nội dung của tem mác bao gồm: tên tổ chức xuất khẩu, chủng loại hoa quả, tên vùng trồng và mã số đăng ký; tên cơ sở đóng gói và mã số đăng ký. Lưu ý mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói này đã được đăng ký với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và được Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp nhận.

 

Thủ tục xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

*******

  1. Thủ tục hải quan khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu được quy định tại Mục 2 Chương II Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, cơ bản gồm 5 bước sau đây: i) Kiểm tra chính sách mặt hàng, chính sách thuế; ii) Chuẩn bị chứng từ; iii) Khai tờ khai hải quan; iv) Làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại chi cục hải quan; v) Thông quan và thanh lý tờ khai.

  1. Hồ sơ xuất khẩu

Bộ chứng từ xuất khẩu bao gồm những giấy tờ cần thiết để hoàn thành việc xuất khẩu một lô hàng. Những tài liệu cần thiết phải có đối với các lô hàng gồm:

  1. i) Hợp đồng thương mại (Sales Contract);
  2. ii) Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice);

iii) Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list);

  1. iv) Vận đơn (Bill of Loading);
  2. v) Tờ khai Hải quan (Customs Declaration);
  3. vi) Tín dụng thư (L/C);
  4. vi) Chứng từ bảo hiểm (Insurance Certificate);

viii) Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O);

  1. ix) Giấy chứng nhận kiểm dịch (Phytosanitary Certificate).
  2. Các cửa khẩu cho phép xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc được thực hiện qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu, đường thông quan khác do Việt Nam và Trung Quốc thống nhất mở để giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó:

– Tỉnh Lào Cai gồm: Lào Cai, Kim Thành;

– Tỉnh Lạng Sơn gồm: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, ga Đồng Đăng;

– Tỉnh Quảng Ninh gồm: Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh, cầu phao tạm Km3+4;

– Tỉnh Cao Bằng gồm: Tà Lùng, Trà Lĩnh, Sóc Giang;

– Tỉnh Lai Châu gồm: Ma Lù Thàng;

– Tỉnh Hà Giang gồm: Thanh Thủy, Xín Mần.

  1. Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu E khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Mục đích của C/O là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về xuất nhập khẩu của cả hai nước. Nếu bạn là chủ hàng nhập khẩu, thì yếu tố quan trọng nhất là C/O hợp lệ sẽ giúp bạn được hưởngưu đãi về thuế nhập khẩu (có thể chênh lệch vài phần trăm đến vài chục phần trăm so với nhập khẩu không ưu đãi). Vì vậy, khi làm thủ tục hải quan cho các lô hàng có khai kèm C/O, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý để tránh những lỗi không đáng có (về Mẫu của C/O, dấu, chữ ký, các thông tin liên quan đến hàng hóa, v.v…). Với chủ hàng xuất khẩu, việc xin C/O được thực hiện theo quy định trong hợp đồng với người mua hàng nước ngoài.

*/ Thủ tục xin C/O Mẫu E

Bước 1: Thương nhân khai báo hồ sơ đăng ký thương nhân lần đầu qua Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc nộp trực tiếp hồ sơ tại trụ sở của Tổ chức cấp C/O.

Bước 2: Thương nhân đính kèm hồ sơ đề nghị cấp C/O tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn; hoặc nộp trực tiếp hồ sơ đề nghị cấp C/O tại trụ sở của Tổ chức cấp C/O nơi thương nhân đã đăng ký hồ sơ thương nhân; hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện đến Tổ chức cấp C/O nơi thương nhân đã đăng ký hồ sơ thương nhân.

Bước 3: Tổ chức cấp C/O kiểm tra xem bộ hồ sơ có hợp lệ hay không và thông báo cho thương nhân một trong các nội dung sau:

  1. Chấp nhận cấp C/O và thời gian thương nhân sẽ nhận được C/O;
  2. Đề nghị bổ sung chứng từ (nêu cụ thể những chứng từ cần bổ sung);
  3. Đề nghị kiểm tra lại chứng từ (nêu cụ thể thông tin cần kiểm tra nếu có bằng chứng cụ thể, xác thực làm căn cứ cho việc đề nghị kiểm tra này);
  4. Từ chối cấp C/O nếu phát hiện những trường hợp quy định tại Điều 21 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày ngày 08 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa;
  5. Đề nghị kiểm tra tại cơ sở sản xuất của thương nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP (nếu cần thiết).

Bước 4: Cán bộ Tổ chức cấp C/O kiểm tra thêm, nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính và trình người có thẩm quyền ký cấp C/O.

Bước 5: Người có thẩm quyền của Tổ chức cấp C/O ký cấp C/O.

Bước 6: Cán bộ Tổ chức cấp C/O đóng dấu và trả C/O cho thương nhân.

C/O Mẫu E phải được khai bằng tiếng Anh và đánh máy. Nội dung khai phải phù hợp với tờ khai hải quan đã làm thủ tục hải quan và các chứng từ khác như vận đơn, hoá đơn thương mại và Biên bản kiểm tra xuất xứ của Tổ chức Giám định hàng hoá xuất nhập khẩu (trong trường hợp có yêu cầu kiểm tra).

(Nguyễn Thu Hương tổng hợp từ nguồn Bộ Công thương)

IV. TRAO ĐỔI – THẢO LUẬN

Những điều cần biết về chuyển đổi số ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng

*******

Hiện nay, có hơn 120.000 hồ sơ, văn bản, tài liệu; hơn 150.000.000 hồ sơ xử lý của 73 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng; hơn 13.500 tiêu chuẩn Việt Nam; hơn 800 quy chuẩn Việt Nam; và những lượng công việc khác. Khối lượng công việc của ngành là rất lớn, liên quan đến nhiều bộ, ngành và địa phương nên việc chuyển đổi số ngành tiêu chuẩn đo lường chất lượng rất cần được đẩy mạnh.

Những mục tiêu cơ bản của Đề án là gì?

Chuyển đổi số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhằm triển khai các hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trên môi trường số, được thiết kế và vận hành dựa trên nền tảng dữ liệu số và công nghệ số, có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, tối ưu hơn, hiệu quả hơn trong thực thi pháp luật về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong phạm vi cả nước phục vụ người dân và doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Phát triển các nền tảng số theo hướng cung cấp dịch vụ đồng bộ, thông suốt để có thể sử dụng mọi nơi. Các nền tảng số, dữ liệu số và dịch vụ số có quy mô quốc gia phải được làm trước, làm tốt để nâng cao năng suất lao động cho công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Xây dựng hạ tầng số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quốc gia theo mô hình kết hợp giữa tập trung và phân tán thống nhất từ trung ương đến địa phương, đồng bộ, hiện đại gắn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có khả năng đồng bộ giữa Bộ Khoa học và Công nghệ với các Bộ, ngành và địa phương. Triển khai nền tảng tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin trong và ngoài ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Hoạt động ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được tổ chức, vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, tạo ra môi trường làm việc và công cụ làm việc để công chức, viên chức và người lao động có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình, kết nối và hợp tác với nhau dễ dàng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn.

Những mục tiêu cơ bản đến năm 2025

Cung cấp dịch vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho người dân và doanh nghiệp:

– 80% người dân và doanh nghiệp hài lòng với các dịch vụ về Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng;

– 100% các đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tham gia cung cấp dữ liệu mở phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

– 80% các hoạt động dịch vụ về Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được triển khai trên nền tảng công nghệ số hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khả năng tương tác thuận tiện, trực tuyến.

– Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính.

Các nhiệm vụ chủ yếu chuyển đổi số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

  1. Xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách
  2. Xây dựng bản đồ số ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm nền tảng phát triển các dịch vụ số phục vụ kinh tế, xã hội
  3. Phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, nền tảng công nghệ số
  4. Phát triển năng lực số cho đội ngũ công chức, viên chức và người lao động ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
  5. Thúc đẩy kết nối iSTAMEQ với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài

Với tính chất đặc thù công việc, đòi hỏi phải sớm thay đổi phương thức làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, tiếp cận các nền tảng công nghệ hiện đại; việc “Chuyển đổi số ngành tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng” là rất cần thiết, đây là ngành có quy mô, phạm vi trên toàn quốc liên quan đến nhiều bộ, ngành và địa phương.

(Mạc Thị Kim Thoa)