HỌP MẶT RA MẮT DỰ ÁN “5S TRƯỜNG HỌC” TẠI TRƯỜNG THCS HỒNG THÁI

Người viết: admin - Ngày viết: Monday, May 22, 2023 | 15:18 - Lượt xem: 1271

Ngày 19/5/2023, tại trường Trung học cơ sở Hồng Thái, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) phối hợp với Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam) tổ chức buổi họp mặt ra mắt dự án “5S Trường học”. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và môi trường học tập.

Các đại biểu tham dự cuộc họp

Buổi họp mặt có sự tham gia của các đồng chí: Thân Thế Hải, Hiệu trưởng trường THCS Hồng Thái; Phạm Xuân Thắng, Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn Chất lượng- Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và các chuyên gia 5S Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam).  

Mục tiêu chính của dự án là tạo ra một môi trường học tập sạch sẽ, gọn gàng và tổ chức tốt. Điều này sẽ giúp học sinh tập trung vào việc học, nâng cao hiệu suất học tập và rèn luyện thói quen làm việc cẩn thận, trách nhiệm.

Ngày nay, việc duy trì môi trường học tập sạch sẽ, tổ chức và gọn gàng là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhằm đánh giá hiệu quả của việc triển khai dự án “5S Trường học” tại Trường Trung học cơ sở Hồng Thái, chúng tôi đã tiến hành một cuộc khảo sát. Dưới đây là kết quả của cuộc khảo sát này.

Kết quả khảo sát cho thấy sự nhận thức về dự án “5S Trường học” tại Trường THCS Hồng Thái là khá cao. Hầu hết các giáo viên đều hiểu rõ về ý nghĩa và lợi ích của việc duy trì môi trường học tập sạch sẽ và tổ chức.

Đối với nguyên tắc “Seiri” (Sắp xếp), cuộc khảo sát cho thấy rằng hầu hết các phòng học đã được sắp xếp và tổ chức chưa hợp lý. Điều này giúp học sinh và giáo viên khó khăn trong việc tìm kiếm và sử dụng các tài liệu, sách giáo trình và đồ dùng học tập cần thiết.

Về nguyên tắc “Seiton” (Sắp xếp ngăn nắp), mặc dù một số phòng học đã có sự tổ chức tốt, nhưng vẫn còn một số phòng cần cải thiện việc sắp xếp và ngăn nắp hơn. Điều này có thể được đạt được thông qua việc cung cấp đủ ngăn kéo và hộp để lưu trữ đồ dùng học tập.

Đối với nguyên tắc “Seiso” (Sạch sẽ), đa số các khu vực trong trường học không được duy trì sạch sẽ.  Nhân viên vệ sinh và học sinh đã thực hiện công việc vệ sinh hàng ngày và các khu vực công cộng như phòng học, phòng vệ sinh và khu vực sân trường chưa được duy trì trong trạng thái sạch sẽ. Tuy nhiên, còn một số khu vực nhỏ cần được chú ý hơn để đảm bảo sự sạch sẽ tối đa. Để nâng cao mức độ duy trì vệ sinh, có thể hướng dẫn học sinh và giáo viên về việc giữ gìn sạch sẽ môi trường xung quanh mình.

Đối với nguyên tắc “Seiketsu” (Sạch sẽ ngăn nắp), vẫn cần có sự cải thiện để đảm bảo rằng sự sạch sẽ và tổ chức được duy trì theo thời gian. Điều này có thể đạt được bằng cách định kỳ kiểm tra và duy trì trạng thái sạch sẽ ngăn nắp trong các phòng học và khu vực công cộng.

Cuối cùng, đối với nguyên tắc “Shitsuke” (Tự giữ gìn), sự nhận thức và thực hiện của học sinh và giáo viên cần được tăng cường. Để đạt được một môi trường học tập lâu dài và bền vững, mọi người cần có ý thức và trách nhiệm cá nhân trong việc duy trì sạch sẽ và tổ chức môi trường học tập.

Dựa trên kết quả khảo sát, chúng tôi đề xuất một số biện pháp cải thiện nhằm nâng cao hiệu quả triển khai dự án “5S Trường học” tại Trường THCS Hồng Thái. Đầu tiên, cần tổ chức đào tạo và tăng cường nhận thức về 5S cho giáo viên và học sinh. Điều này có thể được thực hiện qua các buổi hướng dẫn, thảo luận và hoạt động thực tế.

Thứ hai, cần thiết lập một hệ thống theo dõi và đánh giá định kỳ để đảm bảo việc duy trì sạch sẽ và tổ chức môi trường học tập. Sự tham gia của các nhân viên vệ sinh cũng cần được đánh giá và khuyến khích để đảm bảo chất lượng công việc vệ sinh hàng ngày.

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) phối hợp với Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam) cùng với trường THCS Hồng Thái thực hiện dự án xuyên suốt đến khi kết thúc dự án dự kiến vào tháng 12 năm 2023.

Một số hình ảnh khác tại buổi ra mắt:

(Nguyễn Thu Hương)