Hội nghị đánh giá, nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S trong trường THPT và THCS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Người viết: admin - Ngày viết: Thursday, Mar 16, 2023 | 14:52 - Lượt xem: 1925

Ngày 16 tháng 3 năm 2023, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bắc Giang, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị đánh giá, nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S trong trường THCS và THPT trên địa ban tỉnh Bắc Giang.

Hình 1- Toàn cảnh hội nghị

Đến dự hội nghị có đồng chí Hà Minh Hiệp- Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, đại diện phòng giáo dục và đào tạo, phòng kinh tế hạ tầng các huyện và các đại biểu là các thầy giáo, cô giáo đại diện cho các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được video clip tuyên truyền việc triển khai 5S tại các trường THCS và THPT với những hoạt động nổi bật, nghe báo cáo tổng kết triển khai 5S tại các trường, các báo cáo viên trình bày về kinh nghiệm triển khai 5S tại một số trường trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và Viện Năng suất Việt Nam triển khai xây dựng mô hình điểm áp dụng công cụ 5S tại 12 cơ sở giáo dục gồm: 2 trường THPT và 10 trường THCS.

Qua gần 6 tháng triển khai áp dụng điểm tại các trường  học, với sự chỉ đạo, phối hợp sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của chuyên gia tư vấn, các trường tham gia thực hiện các mô hình điểm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể như: hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh đều nhận thức được khái niệm, lợi ích và phương pháp triển khai thực hành 5S. Đã có sự thay đổi rõ ràng sau khi thực hiện 5S tại các đơn vị, cụ thể như: các khu vực được sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng, khoa học; tài liệu hồ sơ, đồ dùng được sắp xếp khoa học đảm bảo dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và đặc biệt học sinh có ý thức trách nhiệm, tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh chung v.v…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị để việc áp dụng 5S trong các trường học thời gian tới được thực chất, hiệu quả.

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng với mục đích lan tỏa, nhân rộng việc áp dụng 5S vào các trường học. Việc triển khai mô hình điểm áp dụng công cụ 5S vào trường học là một bước đột phá, là điểm mới trong việc cải thiện và nâng cao năng suất lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới – khi thế hệ học sinh này đến độ tuổi lao động tham gia làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan sẽ chuyên nghiệp hơn, kỷ luật hơn và kỹ năng làm việc nhóm cao hơn. Sở KH&CN sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT, UBND các huyện, thành phố tham mưu đẩy mạnh việc triển khai 5S tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để đạt được những kết quả tích cực hơn nữa.

Một số hình ảnh tại hội nghị

 

Figure 1- Ông Hà Minh Hiệp- Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại hội nghị

Figure 2- Ông Triệu Ngọc Trung- Phó GĐ Sở phát biểu tại hội nghị

Figure 3- Trao GCN cho các trường áp dụng thành công 5S năm 2022

Figure 4- Phát biểu của đại diện lãnh đạo UBND huyện Sơn Động

Figure 5- Phát biểu của đại diện lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hoà

Figure 6- Phát biểu của đại diện Sở GDĐT tỉnh Bắc Giang

Figure 7- Phát biểu của đại diện trường THPT Lạng Giang số 1

Figure 8- Phát biểu của Trường đại diện Trường THCS Phì Điền, huyện Lục Ngạn

Figure 9- Phát biểu của đại diện trường THCS Hoàng Ninh, huyện Việt Yên

Figure 10- Phát biểu của đại diện học sinh trường THCS Cao Xá, huyện Tân Yên

Mạc Thị Kim Thoa