BẮC GIANG: TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CẤP XÃ

Người viết: admin - Ngày viết: Wednesday, May 31, 2023 | 8:09 - Lượt xem: 1520

Ngày 30/5, tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức một hội nghị để đánh giá mô hình chuyển đổi số cấp xã đối với hai xã thí điểm là Hồng Giang (Lục Ngạn) và Phúc Hòa (Tân Yên).

Các đại biểu dự Hội nghị

 Năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn hai xã này để thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã trên ba trụ cột chính: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Sở KH&CN đã đảm nhận vai trò chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các ngành và chính quyền địa phương để triển khai mô hình này.

Sau hơn một năm thực hiện, cả xã Hồng Giang và Phúc Hòa đã đầu tư kinh phí để cải tạo và nâng cấp toàn bộ hệ thống mạng nội bộ của UBND xã. Họ cũng đã nâng cấp và bổ sung trang thiết bị hiện đại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. 100% cán bộ và công chức đã được cấp chữ ký số và sử dụng chúng một cách hiệu quả. Các thủ tục hành chính được rà soát thường xuyên và mã QR-code đã được lập để giúp công dân thực hiện các thủ tục một cách thuận lợi.

Về kinh tế số, xã Hồng Giang đã có 100% hộ kinh doanh triển khai hình thức thương mại điện tử và không sử dụng thanh toán bằng tiền mặt. Gần 820 hộ đã cài đặt ứng dụng Viettel Money, hơn 1.000 hộ sử dụng tài khoản ngân hàng và Mobile Money để thanh toán tiền điện hàng tháng. Hợp tác xã Hồng Xuân cũng đã triển khai dán tem truy xuất nguồn gốc cho 5 sản phẩm OCOP là vải thiều, cam lòng vàng, cam ngọt, bưởi ngọt và bưởi da xanh.

Ở xã Phúc Hòa, chính quyền địa phương đã hỗ trợ ba hộ dân trong việc sản xuất vải sớm. Một hộ kinh doanh đã chuyển sang sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cho kinh doanh bưởi đào đường. Hai hợp tác xã đã phát trih QR-code để quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Hỗ trợ cũng đã được cung cấp để lập hồ sơ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm “Mật ong Phồn Nhi” của HTX nuôi ong Phồn Nhi, bằng cách tạo và in 40 nghìn mã tem QR sản phẩm và tem truy xuất nguồn gốc.

Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng tài khoản ngân hàng và Mobile Money để thanh toán tiền điện hàng tháng đã đạt 80% tổng số hộ trên địa bàn xã. Cả hai địa phương cũng đã đặc biệt quan tâm đến việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, y tế, an ninh trật tự và các lĩnh vực khác.

Qua quá trình triển khai chuyển đổi số, đã giúp cán bộ và công chức làm việc nhanh chóng, hiệu quả và đạt tính chính xác cao. Đồng thời, người dân cũng đã tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức khi thực hiện các thủ tục hành chính. Các sản phẩm chủ lực của địa phương cũng đã được nâng cao giá trị.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai chuyển đổi số ở hai xã Hồng Giang và Phúc Hòa vẫn gặp phải một số khó khăn và vướng mắc. Trình độ tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức và người dân không đồng đều. Một số người dân vẫn còn lạc hậu và ngại chuyển đổi, vẫn tuân thủ cách truyền thống khi giải quyết thủ tục hành chính và thanh toán bằng tiền mặt.

Bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Hồng Giang tham luận tại hội nghị

Ngoài ra, một số thủ tục hành chính trên dịch vụ công chưa được tích hợp, điều này dẫn đến cán bộ phải mất nhiều thời gian để tiếp nhận và xử lý hồ sơ. Kênh tương tác giữa chính quyền và người dân cũng chưa đạt được tính thường xuyên, tích cực và hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở KH&CN đề nghị rằng trong thời gian tới, Đảng ủy UBND xã Hồng Giang và UBND xã Phúc Hòa cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành, đơn vị liên quan để thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả. Đồng thời, cần phát huy vai trò quan trọng của ban chỉ đạo chuyển đổi số, tổ công nghệ cộng đồng, ban lãnh đạo thôn và các đoàn thể trong việc vận động, tuyên truyền và hướng dẫn người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán không sử dụng tiền mặt và tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Triệu Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu.

Để đạt được mục tiêu chuyển đổi số thành công, cần tăng cường đầu tư và nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất để đáp ứng tốt yêu cầu của quá trình chuyển đổi số. Riêng xã Phúc Hòa cần tập trung xây dựng mô hình xã thương mại điện tử theo chỉ đạo.

Nguyễn Thu Hương